Điểm tin trưa 15/5: Nhiều ngân hàng đã hạ sâu lãi suất huy động | Lãi suất cho vay vẫn cao

VOH - Giữ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online; Đầu tuần, chỉ số tia cực tím trên cả nước ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Cần giảm nhanh lãi suất cho vay

Bốn tháng đầu năm, TPHCM có hơn 15.400 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản. Lúc này, ngoài nỗi lo về đơn hàng, thị trường, vấn đề khiến doanh nghiệp đau đầu nhất hiện nay là lãi suất. Các doanh nghiệp đều mong muốn Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ để có thể giảm lãi vay nhanh. Giải pháp được đề xuất là Ngân hàng Nhà nước giảm thêm lãi suất điều hành để đẩy nhanh hơn nữa việc giảm lãi suất cho vay.

Với mức lãi suất cho vay trên 10%/năm như hiện nay - theo ông Dũng, để tồn tại và duy trì hoạt động cũng đã rất áp lực, chứ không dám nghĩ đến kinh doanh có lãi. 

vay vốn
Với mức lãi suất cho vay trên 10%/năm như hiện nay doanh nghiệp rất khó kinh doanh có lãi.

Nhiều ngân hàng đã hạ sâu lãi suất huy động

Tuần qua ghi nhận một loạt ngân hàng giảm lãi suất huy động. Trong đó có sự góp mặt của nhiều ngân hàng lớn như Agribank, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank...

Hiện Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBANK) trở thành ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất thị trường lên tới 9,2% ở kỳ hạn 24 tháng. Ngân hàng Xây dựng (CB) sau một thời gian dài đứng ở vị trí Top 1 ngân hàng lãi suất cao nhất thị trường thì nay giảm xuống vị trí thứ 2. Lãi suất cao nhất của CB là 9,1%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Giá giảm liên tục, tôm Tiền Giang khó chồng khó

Dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, cộng với giá tôm sụt giảm liên tục, chi phí liên quan đến nuôi tôm tăng đã khiến những hộ dân nuôi tôm ở địa bàn huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) chắc chắn thua lỗ.

Ngoài ra, dù thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại nhưng các doanh nghiệp ở thị trường này không gia tăng số lượng nhập khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong nước đang khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải lưu kho dẫn đến giá tôm bị sụt giảm trong thời gian qua.

Giữ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

Theo báo cáo của Bộ Y tế và Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai thì trò chơi điện tử trên mạng có nhiều tác động tiêu cực đến người chơi, đặc biệt là thanh thiếu niên: Tác động đến sức khoẻ, thể chất, tác động đến sức khỏe tâm thần, tác động đến sự phát triển tư duy, rối loạn tâm thần, trầm cảm, gây nghiện.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết đưa "kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng" vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để định hướng tiêu dùng.

Xem thêm: Game online là cuộc chơi không có điểm dừng

Đầu tuần, chỉ số tia cực tím trên cả nước ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hôm nay (15/5), tất cả các khu vực trên cả nước được dự báo sẽ có chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11-13h.

Lúc 12h, một số địa phương sẽ ghi nhận chỉ số tia cực tím ở mức 9-10 (mức gây hại rất cao) như Hải Phòng 9.6, Hà Nội 9.0, Hạ Long 9.4, Nha Trang 10.0, TPHCM 9.7, Cần Thơ 9.7...