Điểm tin trưa 16/1: Về miền Tây dịp Tết ùn tắc; Phá đường dây giả danh công an lừa đảo

(VOH) – Lí do siết slot của hãng bay; Giá xăng dầu ngày 16/1 kéo dài đà tăng; Xe khách chở nhân viên về quê ăn Tết gặp nạn, 27 người thương vong…là những tin nổi bật.

Giá xăng dầu ngày 16/1/2023 kéo dài đà tăng

Sau khi vọt lên hơn 8% trong tuần qua, giá dầu thô thế giới sáng nay 16.1 tiếp đà tăng nhẹ. Trong nước, ngày 16/1, giá bán lẻ xăng dầu cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.155 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.634 đồng/lít. 

Các nước G7 đang xem xét mức trần giá đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu của Nga. Theo kế hoạch, ngày 5/2, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga, bao gồm cả dầu diesel.

Về miền Tây dịp Tết, khó tránh kẹt xe

Ngày 15/1, cầu Rạch Miễu phía tỉnh Tiền Giang tiếp tục bị ùn ứ kéo dài từ chân cầu đến gần giao lộ Nguyễn Công Bình - quốc lộ 60. Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang dù túc trực 24/24h để điều tiết nhưng chỉ để giảm bớt tình trạng giao thông lộn xộn, xe lấn làn chứ không thể giải quyết được vấn nạn kẹt xe vốn dĩ đã trở thành căn bệnh "trầm kha" tại khu vực này. 

Cảnh sát giao thông hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hướng dẫn xe chạy né vào bến phà Rạch Miễu để giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu.

Điểm tin trưa 16/1: Về miền Tây dịp Tết ùn tắc; Phá đường dây giả danh công an lừa đảo 1
Về miền Tây dịp Tết, khó tránh kẹt xe.

Lý do siết slot của hãng bay

Theo ông Đoàn Hữu Gia - tổng giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), slot là cả dây chuyền của hàng không từ quản lý bay, cảng hàng không, dịch vụ mặt đất, hãng bay... 

Để cấp thêm slot không phải muốn là được ngay bởi phụ thuộc vào các bên liên quan, năng lực đáp ứng. Một trong những lý do hiện nay khác biệt so với mọi năm để cấp slot là tỉ lệ đúng giờ. Với các hãng khai thác bay thường xuyên trễ chuyến, mở nhiều chuyến bay bán vé nhưng chất lượng phục vụ không đảm bảo, gây bức xúc cho khách hàng sẽ bị siết việc tăng slot.

Xe khách chở nhân viên về quê ăn Tết gặp nạn, 27 người thương vong

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng 16/1, xe khách do tài xế Lê Quý Dũng (48 tuổi, TP Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Nam - Bắc.

Khi đến đoạn đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) thì xảy ra va chạm với xe khách do tài xế Nguyễn Xuân Nam (49 tuổi, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) điều khiển, chạy hướng ngược lại.

Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe của tài xế Lê Quý Dũng có 44 hành khách là cán bộ, nhân viên của một công ty ở Bà Rịa - Vũng Tàu về Thanh Hóa đón Tết. Xe của tài xế Nguyễn Xuân Nam có 10 người.

Vụ tai nạn khiến một người trên xe tài xế Dũng chết tại chỗ, 26 người khác bị thương (gồm 23 người trên xe tài xế Dũng, 3 người trên xe tài xế Nam).

Điểm tin trưa 16/1: Về miền Tây dịp Tết ùn tắc; Phá đường dây giả danh công an lừa đảo 2
Hiện trường vụ tai nạn. 

Triệt phá đường dây giả danh công an lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 12/1, Công an Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 19 đối tượng để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Công an tỉnh Thái Bình phát hiện đường dây lừa đảo hoạt động có tổ chức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao móc nối với người nước ngoài hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam ở trong nước với quy mô đặc biệt lớn.

Các nghi phạm trong đường dây này giả danh cơ quan viễn thông ở Việt Nam liên lạc với bị hại, thông báo bị hại bị giả mạo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và nối máy trực tiếp đến cơ quan chức năng để trình báo.

Nhóm này giả danh cơ quan công an, VKS để hỗ trợ bị hại giải quyết vụ việc, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào số tài khoản rồi chiếm đoạt.

Tính từ tháng 11/2022 đến ngày 31/12/2022, nhóm này đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền trên 28 tỷ đồng.