Chờ...

Điểm tin trưa 19/7: Sân bay Long Thành có thể lùi thời gian hoàn thành

VOH - 10 nhóm đối tượng sẽ được Nhà nước đóng BHYT mở rộng diện bao phủ; Khốn đốn vì 'cò' nợ tiền mua tôm…..là các tin khác.

Đề xuất 10 nhóm đối tượng được Nhà nước đóng BHYT mở rộng diện bao phủ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ này quản lý Nhà nước. Theo đó, Bộ đề xuất 10 nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Đó là, người có công với cách mạng; thân nhân người có công; người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng, sẽ được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó là nhóm đối tượng hỗ trợ đóng để tiếp tục mở rộng diện bao phủ BHYT.

bao-hiem-y-te-17112023
Ảnh minh họa

Sân bay Long Thành có thể phải lùi thời gian hoàn thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tiến độ thi công và các đề xuất điều chỉnh tại dự án thi công nhà ga và đường băng sân bay Long Thành. Theo đó, ACV cho rằng mục tiêu đưa dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác cuối năm 2025 như Nghị quyết của Quốc hội là không khả thi.

Bởi lẽ, sân bay Long Thành ban đầu có thể khởi công từ tháng 11/2022 và hoàn thành cuối năm 2025 cùng với tiến độ tổng thể của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải hủy thầu một lần do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, dẫn tới ngày khởi công gói thầu ga hành khách phải lùi đến 31/8/2023 và mốc hoàn thành lùi đến tháng 11/2026, phấn đấu về đích trước 3 tháng.

1-online-16997043414051207485221
Ảnh: TNO

Khốn đốn vì 'cò' nợ tiền mua tôm

Sau hai năm bán tôm cho thương lái thông qua "cò" tại địa phương, hàng trăm hộ nuôi tôm hùm ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn chưa đòi được số tiền hơn 43 tỉ đồng. Nhiều người lỡ gom tôm để bán cho "cò" phải cầm cố nhà cửa để trả nợ.

Theo các hộ nuôi tôm hùm, từ tháng 3 đến tháng 6/2022, gần 100 hộ dân nuôi tôm hùm trên địa bàn TP Cam Ranh được ông Trần Hữu Tránh (40 tuổi, trú TP Cam Ranh) hỏi mua gom tôm hùm để giao cho bà N.T.A.T. nhằm hưởng hoa hồng.

Tuy nhiên đến nay ông Tránh vẫn chưa trả tiền với lý do đang bị bà T. nợ tiền! Cơ quan công an cho biết đã vào cuộc điều tra. Bà Trần Thị Được, phó chủ tịch UBND phường Cam Thuận (TP Cam Ranh), thông tin chính quyền đã nắm được vụ việc, đồng thời đã tổ chức tuyên truyền cho bà con nâng cao cảnh giác tránh bị thương lái, "cò" mua bán tôm hùm nợ tiền.

tom hum-tto

Vàng thế giới tiếp tục giảm, vàng SJC vẫn neo cao

Vàng thế giới tiếp tục "hạ nhiệt" sau khi lập đỉnh trong khi vàng SJC sáng 19-7 vẫn neo ở mức 80 triệu đồng/lượng kéo chênh lệch vàng SJC và thế giới giãn ra 5,5 triệu đồng. Trước đó, trong ngày 17-7, giá vàng SJC chỉ còn cao hơn vàng thế giới khoảng 800.000 đồng/lượng. Vào khoảng 9 giờ 30, Công ty SJC niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng/lượng mua vào và 80 triệu đồng/lượng bán ra. Công ty PNJ và Tập đoàn Doji cũng giao dịch ở mức 78,5 triệu đồng/lượng mua vào và 80 triệu đồng/lượng bán ra. Mức giá trên không đổi so với hôm qua. Giá bán vàng SJC tại 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (BIDV, Agribank, Vietinbank và Vietcombank) sáng nay cũng giữ ở mức 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 sáng nay quay đầu giảm theo giá vàng thế giới.

Giá USD tại các ngân hàng sáng 19/7 tiếp tục giảm

Sáng 19/7, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam (VND) so với Đô la Mỹ (USD) tiếp tục giảm nhẹ, kéo theo giá đồng USD tại các ngân hàng thương mại cũng đi xuống. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm hôm nay ở mức 24.246 VND/USD, giảm thêm 5 đồng so với ngày hôm qua.

Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần hôm nay là 25.458 VND/USD và tỷ giá sàn là 23.034 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra vẫn giữ ổn định ở mức 23.400 - 25.450 VND/USD.

Cụ bà 71 tuổi nhanh trí thoát bị lừa đảo gần 1 tỷ đồng

12h ngày 18/7, bà L. (ngụ tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ người lạ tự xưng là trung úy làm việc tại Công an TP Hà Nội, gọi điện đến thông báo vừa bắt giữ hai người buôn bán ma túy và rửa tiền. Hai người bị bắt khai bà L. có liên quan đến vụ án. Do đó kẻ xưng là trung úy công an yêu cầu bà L. chuyển 900 triệu đồng vào tải khoản đối tượng này cung cấp để giải quyết vụ án.

Sau xác minh, nếu bà L. không liên quan đến vụ án thì được trả lại tiền. Kẻ giả danh này còn dặn dò bà L. không được tiết lộ vụ việc với người thân. Khi đến ngân hàng chuyển tiền nếu giao dịch viên hỏi thì trả lời: "Chuyển tiền cho con mua đất". Những tưởng kế hoạch lừa đảo cụ bà đã thành công, kẻ lạ mắt chỉ chờ đợi cụ bà chuyển tiền đề nhận và biến mất. Song, cụ bà nhanh trí nghi ngờ đang bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã đến trụ sở Công an thị trấn Phố Châu trình báo sự việc.

banner diem tin