Chờ...

Điểm tin trưa 21/4: TPHCM có thêm 15 công viên cây xanh | Giá vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng/lượng

VOH - Du khách tìm tour tránh nóng; Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả; Khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hà Nội cao điểm dịch tay chân miệng là thông tin nổi bật

TPHCM sẽ có thêm 15 công viên cây xanh

Từ nay đến 30/4/2025, TPHCM cần làm thêm 15 công viên cây xanh mới trên nhiều quận huyện, TP Thủ Đức để đạt chỉ tiêu tăng thêm 108,84 ha tổng diện tích công viên theo kế hoạch.

Trong 15 dự án xây dựng công viên này có 8 dự án dùng nguồn vốn ngân sách, 2 dự án phát triển hạ tầng có hạng mục công viên cây xanh và các công viên dự kiến phát triển từ nguồn vốn ngoài ngân sách ở 5 khu đô thị.

Đối với 8 dự án dùng vốn ngân sách, hiện nay, 7 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư.

cay xanh_result
cay xanh_resultTP.HCM cần thêm nhiều công viên, cây xanh trong bối cảnh nắng nóng ngày một gay gắt hơn. Ảnh: PLO

Hơn 17 nghìn tỷ đồng thiệt hại do tai nạn lao động trong năm 2023

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), trong năm 2023, thiệt hại về vật chất và tài sản do tai nạn lao động lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, tăng so với năm 2022. Trong đó, thiệt hại về vật chất là hơn 16.357 tỷ đồng và thiệt hại về tài sản là hơn 722 tỷ đồng.

Trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022. Con số này bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Trong số các vụ tai nạn lao động trên, có 662 vụ tai nạn lao động chết người, giảm 58 vụ tương ứng 8,06% so với năm 2022. Những địa phương có số người chết vì tai nạn lao động nhiều nhất trong năm 2023 là: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Quảng Ninh, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai.

tainan 2_result
Điều trị cho nạn nhân bị tai nạn lao động. - Ảnh tư liệu: TTXVN

Hà Nội cảnh báo cao điểm dịch tay chân miệng

Sở Y tế Hà Nội phát đi cảnh báo, tháng 4 và 5 là cao điểm bệnh tay chân miệng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc và ổ dịch.

Trong tuần qua (từ ngày 12/4 đến 19/4), Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng, tăng 25 ca mắc so với tuần trước đó.

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo các địa phương cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa y tế và nhà trường để phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, điều trị ca mắc và xử lý ổ dịch nhanh chóng, hiệu quả.

taychan

Giá vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng/lượng trước ngày đấu thầu

Sáng nay (21/4), giá vàng miếng SJC bật tăng trở lại lên mốc 84 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đấu thầu vàng vào ngày mai (22/4) chưa làm hạ nhiệt giá vàng ngay vì số lượng vàng đấu chưa nhiều.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng so với sáng qua. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC 81,9 - 83,9 triệu đồng/lượng.

Ngày mai, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá cọc 81,8 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm 24.260 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại điều chỉnh tỷ giá USD quanh mức 25.163 - 25.473 đồng/USD mua vào - bán ra.

vang sjc_result
Giá vàng miếng SJC lấy lại mốc 84 triệu đồng/lượng. - Ảnh: TPO

Chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ngày 20/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa công trình cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào khai thác sử dụng.

Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu ý kiến của tổ chuyên gia và các bên liên quan nhằm rà soát, sớm hoàn thiện tồn tại nhỏ còn lại.

Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến đưa vào khai thác trong dịp 30/4 - 1/5 tới.

cao toc_result
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra hiện trường hầm Núi Vung - Ảnh NLĐ

Khởi tố 4 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 10 đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lữ Phú Thám, Dương Thị Thu Thảo, Lê Thị Ánh Nga về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” và Đặng Thị Hồng Duyên về tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Công an xác định đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả do Lữ Phú Thám cầm đầu, hoạt động từ đầu năm 2022 đến nay. Dương Thị Thu Thảo, Lê Thị Ánh Nga giúp sức sản xuất, Đặng Thị Hồng Duyên tham gia tiêu thụ.

Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại tân dược sắp hết hạn sử dụng, giá rẻ đưa về nhà của Thám quận 10. Tiếp đến, dùng kéo cắt phần ngày sản xuất, hạn sử dụng (gọi là date) dập nổi trên mỗi vỉ thuốc, sau đó in date mới vào mặt sau vỉ thuốc thành hạn sử dụng đến năm 2025, 2026. Sau đó, đặt in vỏ hộp, hướng dẫn sử dụng để đưa thuốc giả vào tiếp tục đưa ra thị trường tiêu thụ.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 10 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Du khách tìm tour tránh nóng, né phải mua vé máy bay

Còn gần 10 ngày nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng hiện phòng nghỉ, khách sạn ở những nơi tránh nóng: như Đà Lạt, Măng Đen đã được đặt trước gần như đầy. Trong khi đó, nhiều đoàn khách cũng chọn đi biển để tận hưởng không khí mát mẻ.

Ông Nguyễn Công Hoan (CEO Flamingo Redtours) cho biết theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, nhu cầu đi du lịch của người dân đang có xu hướng tăng cao, tăng cả về khách đi quốc tế và trong nước.

Việc vé máy bay tăng cao không làm giảm nhiệt của thị trường du lịch nội địa mà sẽ làm điều chỉnh nhu cầu của khách. Thay vì đi bằng đường hàng không họ sẽ đi bằng đường bộ, thay vì các chuyến đi dài vượt vùng bằng các chuyến du lịch nội vùng, thay vì đi dài họ sẽ chọn đi ngắn ngày và nhiều lần hơn.

Ông Nguyễn Ngọc An - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietluxtour, thị trường du lịch nội địa dịp 30/4 này dự báo sẽ sôi động, từ TP.HCM du khách có thể đi miền Tây, Nha Trang, Phan Thiết (Bình Thuận).

Với thời gian nghỉ dài năm ngày, các tour du lịch biển sẽ chiếm ưu thế bởi thời tiết trước kỳ nghỉ lễ tại các tỉnh miền Nam khá nóng nên người dân sẽ có xu hướng du lịch "giải nhiệt". 

Thêm vào đó giao thông đường bộ phát triển với các tuyến đường cao tốc nối TP.HCM với Bình Thuận, Nha Trang người dân có thể tự lái xe mà không cần đặt tour qua các công ty lữ hành.

Ông Võ Quang Hoàng (chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa) cho hay dịp lễ năm nay nguồn khách phía Bắc khá hạn chế do vé máy bay cao... 

Tuy nhiên lượng khách từ các tỉnh phía Nam đến Nha Trang sẽ cao hơn so với mọi năm do tuyến cao tốc từ TP.HCM - Nha Trang được thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô. Công suất phòng cũng chỉ đạt từ 70 - 80%, các cơ sở có hồ bơi, gần biển sẽ có ưu thế hơn.

nong_result
Chèo thuyền ở các hồ tự nhiên tại Đà Lạt đang là hoạt động du lịch thu hút du khách - Ảnh: TTO

voh truycap