Điểm tin trưa 25/2: Người Việt tăng tốc du lịch nước ngoài | Trái cây Việt vào nhiều thị trường lớn

(VOH) - Phụ huynh thức trắng để xếp hàng mua hồ sơ vào lớp 1; Đề xuất gia hạn bãi đậu tạm taxi sân bay Tân Sơn Nhất; Khởi tố, bắt tạm giam ông Đặng Anh Quân, bà Đặng Thị Hàn Ni...

Người Việt tăng tốc du lịch nước ngoài

Trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa thể bùng nổ thì ngay từ những tháng đầu tiên mở cửa, người Việt đã ồ ạt xuất ngoại du lịch. Tốc độ tăng trưởng thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam giai đoạn 5 năm qua rất mạnh, đứng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Myanmar.

Ngược lại, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch chưa được như mong muốn. Năm 2022, Việt Nam không đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế.

du lịch nước ngoài
Đoàn khách Việt Nam tới Phuket Thái Lan đầu năm 2023 (Ảnh: Lữ Hành Việt)

Trái cây Việt rộn ràng vào các thị trường lớn

Mới chỉ năm trước, nhiều loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc bị ách tắc, giá rớt thê thảm thì sang đầu năm nay đã khởi sắc, rộn ràng đưa những chuyến xe để thu về ngoại tệ.

Giá mít tăng từ 10.000 lên 40.000 đồng/kg so với năm ngoái và không có hàng để mua. Những loại trái cây tăng giá như sầu riêng, thanh long, chuối tươi… Đến nay Trung Quốc đã nhập khẩu 11 loại trái cây của Việt Nam, Mỹ nhập khẩu 7 loại, Nhật Bản 8 loại, Hàn Quốc 6 loại, Úc 4 loại, New Zealand 5 loại…

Giá heo ảm đạm

Người chăn nuôi đang lỗ từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng cho một con heo 100 kg xuất chuồng. Tình trạng này kéo dài gần một năm qua khiến nhiều hộ đang giảm đàn, treo chuồng.

Giá sàn heo hơi liên tục rớt, từ 50.000 đồng/kg xuống 49.000 rồi 48.000 đồng. Heo trong nước ế ẩm, nhiều người tính đến phương án xuất khẩu thịt heo để cứu giá. Thế nhưng phương án này không khả thi vì không chỉ giá heo hơi của VN mà một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc cũng ở mức thấp.

Đề xuất gia hạn bãi đậu tạm taxi sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có kết luận về đề xuất tiếp tục sử dụng khu đất tiếp giáp đường vào nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất làm bãi đậu xe taxi tạm đến kết thúc đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Việc đưa vào hoạt động bãi đậu xe tạm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại bằng taxi và giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Khu đất nêu trên rộng 3.500m², trong đó có 3.182,9m² thuộc quy hoạch đường và nút giao thông nằm trong phạm vi của sân bay Tân Sơn Nhất. Do chưa xây dựng công trình nên nhiều năm qua khu đất đang bỏ trống.

Phụ huynh thức trắng để xếp hàng mua hồ sơ vào lớp 1

Từ chiều tối 24/2, hàng trăm phụ huynh tại Hà Nội đã chen chân thức trắng đêm xếp hàng để lấy phiếu đăng ký vào lớp 1 cho con.

Tại Trường Marie Curie, từ 10h đêm qua 24/2, có đến 400 - 500 phụ huynh đến cơ sở Mỹ Đình của trường chờ mua hồ sơ cho con. Trước tình trạng phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ quá đông, nhà trường quyết định đến 0 giờ ngày 25/2 sẽ phát hành hồ sơ ở cả hai cơ sở, thay vì 8 giờ sáng nay 25/2 như đã định.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đặng Anh Quân, bà Đặng Thị Hàn Ni

Liên quan đến vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm thực hiện, Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đặng Anh Quân - Tiến sĩ luật, Giảng viên Trường Đại học Luật TPHCM. 

Công an TPHCM cũng khởi tố, bắt tạm giam bà Đặng Thị Hàn Ni để điều tra về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015. Trước đó bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn khởi kiện đến nhiều nơi tố cáo bà Hàn Ni về việc "xúc phạm, vu khống". 

Trong vụ án Nguyễn Phương Hằng, bà Đặng Thị Hàn Ni là bị hại. Đến nay, bà Ni bị khởi tố về hành vi tương tự bà Nguyễn Phương Hằng trong một vụ án mà bà Hằng là người tố cáo.