Chờ...

Điểm tin trưa 25/10: Bão Trà Mi ngoặt ra biển, suy yếu | TPHCM quy định hạn mức giao đất nông nghiệp

VOH - Tìm thấy thi thể bé trai 5 tuổi bị nước suối cuốn trôi; Đề xuất làm công viên bờ sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm; Chấm dứt tình trạng dùng hóa chất kích mủ cao su…là những tin nổi bật.

Bão mới xuất hiện sẽ làm bão Trà Mi ngoặt ra biển và suy yếu

Sự tương tác của bão đôi làm cho bão Trà Mi (bão số 6) đổi hướng, dịch chuyển ra ngoài biển nhưng ở miền Trung vẫn có mưa lớn từ đêm mai đến ngày 29/10.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết như vậy tại cuộc họp giao ban ứng phó với bão Trà Mi (bão số 6) do Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức sáng 25/10.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão và có khả năng di chuyển vào vùng biển đông bắc khu vực đảo Luzon (Philippines).

bao-trami-25-10
Hướng đi của bão Trà mi - Ảnh: TTKTTVQG

TPHCM quy định về hạn mức giao đất nông nghiệp

UBND TPHCM vừa có quyết định quy định hạn mức giao đất nông nghiệp với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang, không có tranh chấp và hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Khi giao đất nông nghiệp cho trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, với đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối thì hạn mức không quá 1ha cho mỗi loại đất.

Đất trồng cây lâu năm không quá 5ha, đất nông nghiệp khác không quá 2ha, đất lâm nghiệp không quá 10ha. Nếu vượt các hạn mức quy định trên, diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

dat-trong-cay-bo-hoang
Ảnh minh họa 

Tìm thấy thi thể bé trai 5 tuổi bị nước suối cuốn trôi ở Phú Quốc

Sáng nay 25/10, ông Huỳnh Công Khanh - phó chủ tịch UBND xã Cửa Dương (TP Phú Quốc, Kiên Giang) tối 24/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể bé N.T.T. (khoảng 5 tuổi) đi tắm suối Lỡ cùng gia đình rồi bé bị nước cuốn trôi xuống hạ nguồn suối, cách chỗ bé tắm ban đầu khoảng 300m.

Địa phương khuyến cáo lúc mưa gió, nước chảy xiết, người dân và khách du lịch không nên đi tắm ở những con suối mà chưa có người quản lý.

Đồng thời khi đi tắm suối ở Phú Quốc (lúc không có mưa, gió), người dân nên cẩn thận, chuẩn bị áo phao cho trẻ em, đảm bảo an toàn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

tam-suoi
 Lực lượng cứu hộ địa phương tìm thấy bé T. bị nước cuốn trôi ở đoạn hạ nguồn suối Lỡ - Ảnh: Người dân cung cấp

Đề xuất làm công viên bờ sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm

Tiếp nối công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức đề xuất cải tạo, chỉnh trang khu vực bên kia cầu Ba Son kéo dài đến cầu Thủ Thiêm để làm công viên. Nội dung được nêu trong đề xuất của

Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Thủ Đức gửi UBND TP Thủ Đức về phương án chỉnh trang, vận hành công viên bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm.

Công viên dự kiến được đầu tư nằm dọc theo bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm, với tên gọi công viên Sáng tạo (Creative/Innovation Park). Chiều dài dọc bờ sông hơn 1,1km, chiều ngang 100-120m.

Công viên sau khi hoàn thành dự kiến có một số hạng mục chính như: khu tổ chức các sự kiện, khu công viên trung tâm, đường chạy bộ/xe đạp kết nối toàn khu ven sông, nhà điều hành và tiện ích, bãi đậu xe...

Chấm dứt tình trạng người thuê vườn cao su dự án xóa nghèo dùng hóa chất kích mủ

Dự án trồng cao su tập trung ở xã Quốc Oai do UBND huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) nhằm xóa đói, giảm nghèo cho 120 hộ dân người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Mặc dù vào thời điểm thu hoạch rất hiệu quả, nhưng hiện nay đang xảy ra tình trạng các hộ được hưởng lợi từ dự án lại cho người khác từ bên ngoài vào thuê lại vườn, dùng hóa chất kích mủ làm cây suy kiệt, có nguy cơ làm thất bại 1 dự án sáng tạo này.

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Dự án trồng cây cao su tập trung là các làm sáng tạo của huyện Đạ Tẻh nhằm tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho hàng trăm hộ dân người đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên ở huyện này.

Việc bà con đem cho người khác thuê vườn cao su là trái mới mục tiêu của dự án, chính quyền địa phương cần có giải pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Baner F