Chờ...

Điểm tin trưa 30/4: Dự báo TPHCM sẽ có mưa rào và dông | Kon Tum xảy ra động đất

VOH - Hàng ngàn người xếp hàng dài từ sớm để mua vé vào Dinh Độc Lập; Công trình cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 được thi công xuyên Lễ... là các tin đáng chú ý.

Hàng ngàn người xếp hàng dài từ sớm để mua vé vào Dinh Độc Lập 

Sáng nay 30/4, hàng ngàn du khách đã đến tham quan Dinh Độc Lập từ sớm. 

Nhiều đoàn khách bao gồm cả khách nước ngoài, cựu chiến binh, học sinh sinh viên có mặt tại đây. Người thì muốn ôn lại kỷ niệm một thời chiến đấu hào hùng của dân tộc, người muốn tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử. Nhiều du khách còn hào hứng ghi lại những khoảnh khắc lưu niệm, chăm chú tìm hiểu những tư liệu lịch sử sống động.

Công trình cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 được thi công xuyên Lễ

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân vẫn khẩn trương thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Hiện nay dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), đơn vị trên đang triển khai thi công đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga ĐHQG).

Dự kiến đến hết tháng 4 sẽ hoàn thành công tác gác dầm tại 5 trong tổng số 9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu…

Giá vàng trong nước giảm nhẹ ở chiều mua vào, trong khi bán ra vẫn đứng ở mức cao

Chiêu mua rẻ bán đắt vẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng khi độ rủi ro trên thị trường tăng cao.

Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng giảm giá mua vàng miếng SJC 200.000 đồng mỗi lượng, xuống còn 82,5 triệu đồng, trong khi giá bán ra giữ nguyên ở mức 84,1 triệu đồng.

Tập đoàn Doji mua vào 82,5 triệu đồng, bán ra 84,8 triệu đồng… Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng ở mức 1,6 - 2,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 12,3 - 13 triệu đồng/lượng. 

Dự báo TPHCM sẽ có mưa rào và dông vài nơi vào ban đêm

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết trong 2 ngày 30/4 và 1/5, thời tiết TPHCM ngày nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Cần đề phòng lốc, sét gió giật mạnh trong mưa dông. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C. Nhiệt độ có xu hướng giảm nhẹ trong ngày 1/5.

Trong 2 ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, thời tiết Nam Bộ có mây thay đổi, đêm không mưa. Nắng nóng đến nắng nóng gay gắt diện rộng xuất hiện trong 2-3 ngày tới, kéo dài cho đến hết những ngày nghỉ lễ, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. 

mưa - canva
Ảnh minh họa: Canva

Xâm nhập mặn ở các nhánh sông Cửu Long đã vượt lịch sử năm 2016

Xâm nhập mặn ở các nhánh sông Cửu Long đã vượt lịch sử năm 2016. Trong khi đó, tình trạng khô hạn và thiếu nước ở khu vực Tây nguyên thêm trầm trọng. Tại ĐBSCL toàn bộ các nhánh sông Cửu Long xâm nhập mặn vào sâu hơn so với đợt mặn lịch sử 2016 từ 3 - 8 km.

Đầu năm nay, các dự báo đều cho rằng, năm 2024 xâm nhập mặn gay gắt nhưng không bằng năm lịch sử 2016 và 2020. Nhưng đến thời điểm hiện tại, xâm nhập mặn trên các nhánh sông Cửu Long đã vượt năm 2016 rất nhiều và chỉ còn kém đỉnh mặn năm 2020.

Tại Tây nguyên, tình trạng khô hạn và thiếu nước tưới đang rất căng thẳng. Có đến 139 hồ chứa nhỏ cạn nước. Dung tích các hồ chứa hiện chỉ còn 34% so với dung tích thiết kế. Dự báo trong tuần này, lượng nước ở các hồ chứa còn lại tiếp tục giảm thêm 3%. Năm nay, tình trạng thiếu nước tương đương với năm 2015.

Kon Plông, Kon Tum xảy ra động đất

Sáng nay 30/4, trận động đất có độ lớn 4.1 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trận động đất trên không gây rủi ro thiên tai. Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4.7, xảy ra vào chiều 23/8/2022.

Viện Vật lý Địa cầu thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này. Người dân được lưu ý cần bình tĩnh, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chính quyền; đồng thời chủ động gia cố nhà cửa, tự trang bị thêm những kiến thức về phòng, chống động đất.  

dong dat kon tum

Va chạm 2 xe giường nằm làm 1 người chết và nhiều người bị thương

Sáng nay 30/4, chủ tịch UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe giường nằm.

Hai xe này đã tông nhau tại đoạn giao giữa đường tránh Hồ Chí Minh và QL25 qua thị trấn Chư Sê. Sau tai nạn, hai xe bị hư hỏng, 1 cột đèn tín hiệu giao thông và dải chắn phân cách đường đoạn này cũng bị húc bay. Vụ tai nạn được một camera an ninh tại ngã tư quay lại cho thấy hai xe khi đi qua ngã tư đã đâm đầu vào nhau.
Hậu quả vụ tai nạn làm 1 người chết tại chỗ, nhiều người khác bị thương. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

banner