Chờ...

Điểm tin trưa 31/10: Nguyên nhân vụ tai nạn 14 người thương vong | Chính sách mới về Bảo hiểm y tế

VOH - Từ tháng 11, khách đoàn Việt Nam đi Nhật Bản sẽ được cấp visa điện tử; Tạm giam đối tượng lừa đưa người sang Myanmar, ép lao động trái phép... là các tin đáng chú ý.

Đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn 14 người thương vong

Cục CSGT cho biết xác định tài xế xe khách là Quách Đình Trọng (sinh năm 1966). Ông Trọng lái xe 16 chỗ chở 15 hành khách đi lễ ở tỉnh Lạng Sơn.

Rạng sáng ngày 31/10, ô tô 16 chỗ này tông vào xe đầu kéo bị hỏng máy đỗ ven đường. Xe này do tài xế Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1985) điều khiển. Cục Cảnh sát giao thông cho biết phương tiện hư hỏng có đặt biển cảnh báo phía sau, cách đuôi xe khoảng 16m.

Sau đó, xe khách tiếp tục va chạm với một xe đầu kéo khác do anh Nguyễn Thành Bảo (sinh năm 1996) cầm lái, đi ở chiều ngược lại.

Kết quả test nhanh cho thấy 3 tài xế không có nồng độ cồn hay ma túy trong cơ thể.

Vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại chỗ, một nạn nhân tử vong tại bệnh viện. Ngoài ra, 9 nạn nhân khác bị thương.

tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Quảng Nam: Giải pháp chặn rút Bảo hiểm xã hội một lần, đôn đốc thu nợ đọng Bảo hiểm xã hội

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam, năm 2022, gần 14.500 người rút BHXH một lần; 9 tháng đầu năm 2023, gần 15.000 người rút BHXH một lần, tăng 42% so với cùng kỳ 9 tháng năm 2022. Theo đó, nguyên nhân của tình trạng rút BHXH một lần tăng là do đa số người lao động có thu nhập không cao, khả năng tích lũy tài chính không nhiều. Qua đó, tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc tăng cường tuyên truyền hạn chế tình trạng người lao động nhận BHXH một lần và đôn đốc thu nợ BHXH.

Chính sách mới về Bảo hiểm y tế áp dụng từ tháng 10/2023

Nghị định 75 hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế có một số điểm mới về chính sách BHYT như sau: có thể dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh, Thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí, bổ sung đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngân sách nhà nước.

Nâng mức hưởng lên 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT với một số đối tượng, điều chỉnh quy định về mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Nhà nước. Theo đó, các chính sách mới trên sẽ được áp dụng từ tháng 10/2023.

bao hiem y te
Ảnh minh họa

Từ tháng 11, khách đoàn Việt Nam đi Nhật Bản sẽ được cấp visa điện tử

Theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại TPHCM, kể từ ngày 1/11/2023, Nhật Bản sẽ cấp e-visa (thị thực điện tử) cho khách đoàn Việt Nam.

Cụ thể, loại thị thực áp dụng là thị thực lưu trú ngắn hạn, nhập cảnh một lần với mục đích du lịch trong vòng 15 ngày. Giới hạn cho người mang hộ chiếu Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam.

Tạm giam đối tượng lừa đưa người sang Myanmar, ép lao động trái phép

Ngày 31/10/2023, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam bị can đối với Diệp Văn Minh (sinh năm 1989) về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” quy định tại Điều 349 Bộ luật hình sự.

Theo đơn tố giác, Diệp Văn Minh cùng một số đối tượng đưa người lao động vượt biên trái phép sang Myanmar và ép họ làm việc liên tục 12 tiếng một ngày; đánh đập, trích điện nếu không đạt chỉ tiêu. Hiện, vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

diep van minh
Đối tượng Diệp Văn Minh