Chờ...

Điểm tin trưa 3/8: Thu thuế TNCN đạt gần 100.000 tỉ | Tài xế ‘tông chết 3 người’ dương tính ma túy

VOH - Những nội dung đáng chú ý: Nông sản xuất khẩu lại bùng nổ, nhiều mặt hàng giá tăng hơn mong đợi; Thiếu nữ giả hóa đơn chuyển tiền lừa chủ tiệm vàng, đem vàng đi bán, đánh bạc;...

Thu thuế thu nhập cá nhân đạt gần 100.000 tỉ

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 6, số thu từ thuế thu nhập cá nhân đạt gần 100.000 tỉ đồng, vượt số thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, cao hơn gấp 2 lần số thu thuế thu nhập cá nhân cách đây 10 năm.

Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước lũy kế bảy tháng đầu năm nay do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1,019 triệu tỉ đồng, bằng 68,6% so với dự toán.

Thu thue ca nhan
Ảnh minh hoạ: TTO

Có 14/20 khoản thu, sắc thuế đạt khá, điển hình một số khoản thu lớn như thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; phí - lệ phí; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước; thu từ hoạt động xổ số...

Về chi tiết số thu các khoản thu, sắc thuế, theo Bộ Tài chính, kết quả số thu nội địa sáu tháng đầu năm nay đạt khá.

Trong số các khoản thu, sắc thuế thu nội địa, số thu từ thuế thu nhập cá nhân nửa đầu năm nay đạt 99.748 tỉ đồng, vượt số thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước tới 837 tỉ đồng.

Còn nhìn tiền thu thuế thu nhập cá nhân 10 năm trở lại đây, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, số thu thuế thu nhập cá nhân đã cao hơn gấp hai lần số tiền thu từ sắc thuế này của năm 2014, nhiều hơn của cả năm 2018.

Nông sản xuất khẩu lại bùng nổ, nhiều mặt hàng giá tăng hơn mong đợi

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, hơn nửa năm 2024 xuất khẩu toàn ngành đạt hơn 29,2 tỉ USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Bộ này dự đoán với kết quả đạt được, năm nay xuất khẩu nông - lâm - thủy sản khả năng sẽ cán đích 54 tỉ USD.

Với cụ thể từng ngành hàng qua 7 tháng năm 2024, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đa số đều tăng trưởng ấn tượng và nhiều hy vọng tiếp tục tăng đến cuối năm. Cụ thể:

- Rau quả: có mức tăng trưởng đột biến, có thể lập kỷ lục từ trước tới nay và sẽ cán mốc trên 7 tỉ USD. Trong đó, sầu riêng có thể đạt khoảng 3 tỉ USD.

- Gạo: nhiều khởi sắc và dự báo có thể đạt 5 tỉ USD.

- Thủy sản: kim ngạch xuất khẩu sẽ hồi phục trở lại, đạt mức 9,5 - 10 tỉ USD. Trong đó, ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỉ USD.

- Cà phê: vượt qua mốc kỷ lục 5 tỉ USD, thậm chí có thể lên đến 6 tỉ USD.

Khách quốc tế nhộn nhịp, du lịch tất bật đón khách trong mùa thấp điểm

Dù đang mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng trên các đường phố của TPHCM, Hà Nội hay Đà Nẵng, khách quốc tế vẫn khá nhộn nhịp.

Số liệu của Cục Thống kê TPHCM cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,3% so với cùng kỳ, trong đó đáng chú ý là doanh thu du lịch lữ hành tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 65,7%.

Khach quoc te
Ảnh minh hoạ: TTO

Dịch vụ lữ hành đã có sự tăng trưởng ấn tượng, đạt 4.424 tỉ đồng trong tháng 7 và 23.853 tỉ đồng trong 7 tháng, tương ứng với mức tăng trưởng 62,4% và 65,7% so với cùng kỳ. Thành công này một phần nhờ các chương trình kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Thiếu nữ giả hóa đơn chuyển tiền lừa chủ tiệm vàng, đem vàng đi bán, đánh bạc

Ngày 3/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam cho hay vừa khởi tố vụ án, bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thùy Trang (22 tuổi, trú phường An Xuân, thành phố Tam Kỳ) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó ngày 29/7, Công an thành phố Tam Kỳ tiếp nhận đơn trình báo của bà H.T.B.H. và ông H.V.L. là hai chủ tiệm vàng ở thành phố này về việc bị một thiếu nữ lừa chiếm đoạt 8 cây vàng, ước tính khoảng 591 triệu đồng.

Qua điều tra, Trang khai nhận đã sử dụng điện thoại để cài đặt ứng dụng làm giả các hóa đơn chuyển tiền.

Khi đến mua vàng tại các hiệu vàng, Trang xin thông tin tài khoản ngân hàng của tiệm, sử dụng ứng dụng trên để tạo hóa đơn chuyển tiền giả rồi chụp màn hình chuyển qua ứng dụng Zalo cho chủ hiệu vàng, làm chủ hiệu vàng tin là đã thanh toán xong nên đưa vàng cho Trang.

Với thủ đoạn trên, Trang đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng 8 cây vàng của hai chủ tiệm vàng trên.

Số vàng lừa đảo được, Trang mang đi bán lấy tiền đánh bạc qua mạng Internet. Công an đã thu hồi được 2 cây vàng, số còn lại đã bị Trang đem bán lấy tiền. Vụ việc đang được Công an thành phố Tam Kỳ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tài xế xe bán tải tông xe máy khiến 3 người tử vong dương tính với ma túy

Công an thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế xe bán tải tông xe máy khiến 3 người tử vong và qua kiểm tra thì người này dương tính với ma túy.

Ngay sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe bán tải và xe máy khiến 3 người trên xe máy tử vong xảy ra vào sáng 2/8, cơ quan chức năng đã đưa tài xế xe bán tải là Trần Doãn Tùng (45 tuổi, trú huyện Krông Pắk) đi kiểm tra nồng độ cồn và test ma túy.

Xe tai tong chet 2024
Ảnh: TTO

Kết quả, tài xế Tùng không có nồng độ cồn trong máu, nhưng dương tính với các chất ma túy.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do Trần Doãn Tùng điều khiển xe bán tải đã vượt xe không đúng quy định, không đảm bảo an toàn, tông vào xe máy khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong tại chỗ.

Hành vi của Tùng đã vi phạm luật giao thông đường bộ, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả mạo trong công tác

Tối 2/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Vũ Phương (sinh năm 1989, cư trú ấp Long Bình, phường 4, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) về hành vi giả mạo trong công tác.

Theo điều tra ban đầu, quá trình điều tra mở rộng vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 84-02D, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh xác định, năm 2022 Trần Vũ Phương được tuyển dụng thực hiện công việc kiểm định, đăng kiểm các phương tiện cơ giới đường bộ.

Với vai trò là đăng kiểm viên, Trần Vũ Phương đã cùng các bị can khác trong vụ án thực hiện kiểm định, đăng kiểm trái quy định của pháp luật đối với 6.715 phương tiện, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Liên quan đến vụ án giả mạo trong công tác, năm 2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can, nguyên là giám đốc, phó giám đốc và nhân viên trung tâm đăng kiểm với cùng hành vi phạm tội.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý.

12haa