Điểm tin trưa 4/12: Kiểm tra đột xuất nguồn gốc thực phẩm tại các siêu thị ở TPHCM | Cứu sống nam th

(VOH) - Cát tặc rầm rộ giữa trung tâm Đà Nẵng; Chặn lọc “quảng cáo bẩn” trên không gian mạng… là những tin đáng chú ý trưa nay.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Hàn Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Hàn Quốc. Ảnh: chinhphu.vn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Hàn Quốc

Sáng nay 4/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Dự kiến trong thời gian ở thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol, gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo. Chuyến thăm Hàn Quốc sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/12.

Chủ tịch nước cũng sẽ có nhiều cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, gặp gỡ kiều bào, khai trương sự kiện Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc…

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp, thực chất và hiệu quả.

Kiểm tra đột xuất nguồn gốc thực phẩm tại các siêu thị ở TP.HCM

Hôm qua 3/12, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM và Sở NN-PTNT Lâm Đồng tổ chức hội nghị sơ kết công tác ký kết phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh  trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa TP.HCM và 15 tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Liên quan việc sản phẩm nhái VietGAP len lỏi vào siêu thị, theo PGS-TS Phong Lan, nếu nhìn ở khía cạnh nào đó thì VietGAP có giá trị để một số đối tượng làm giả để trục lợi. Do vậy, TP.HCM yêu cầu các siêu thị, các nhà hàng phục vụ du lịch, các bếp ăn trường học phải sử dụng sản phẩm đạt chuẩn.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đang tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên đề thực phẩm cung cấp cho tết dương lịch và tết Nguyên đán 2023. 

Chặn lọc “quảng cáo bẩn” trên không gian mạng
Chặn lọc “quảng cáo bẩn” trên không gian mạng

Chặn lọc “quảng cáo bẩn” trên không gian mạng

Vừa qua, Bộ TT-TT tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ quảng cáo (QC); DN có sản phẩm, dịch vụ QC; các đơn vị kinh doanh dịch vụ QC xuyên biên giới bàn giải pháp quản lý QC trên không gian mạng.

Sau khi Nghị định 70/2021 về quản lý QC xuyên biên giới được ban hành, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong QC xuyên biên giới; làm việc với gần 45 DN, nhãn hàng có vi phạm và đã xử phạt 15 DN với tổng số tiền 210 triệu đồng; công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật...

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh QC lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa DN trong và ngoài nước, thời gian tới Bộ TT-TT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp. Mục tiêu của các giải pháp là ủng hộ, ưu tiên QC trên các nền tảng truyền thông số VN nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật VN nói chung. Các DN QC, các nhãn hàng QC càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp VN, giữ gìn uy tín thương hiệu.

Cát tặc rầm rộ giữa trung tâm Đà Nẵng
Cát tặc rầm rộ giữa trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: TTO

Cát tặc rầm rộ giữa trung tâm Đà Nẵng

Hàng ngàn mét khối cát tại khu đất thuộc quyền quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu bị đoàn xe tải ngang nhiên xúc trộm giữa ban ngày rồi mang đi san lấp nền cho một dự án khu đô thị.

Việc đào cát trộm diễn ra công khai, rầm rộ bằng nhiều xe cơ giới tại bãi đất trống cạnh dự án khu công viên phần mềm số 2 cuối đường Nguyễn Tất Thành, dưới chân cầu Thuận Phước, chỉ cách Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chừng 1km.

Trung bình mỗi hai phút là một chuyến xe ra cổng, chiếc nào chiếc nấy chất đầy thùng xe và được phủ bạt kín chặt. Lúc cao điểm, cứ 3 - 5 phút lại có một xe chở đầy ắp cát rời khỏi hiện trường. 

Sau nhiều ngày khai thác liên tục, hiện trường để lại là bãi đất nham nhở với nhiều hang hốc sâu hoắm do gàu múc ngoạm vào. Tại những vị trí này, xe múc được lệnh cào lớp đất đá, xà bần bên trên đưa vào lấp lại thế chỗ.

Mai kiểng nở sớm, nhà vườn ở Bình Định thấp thỏm
Mai kiểng nở sớm, nhà vườn ở Bình Định thấp thỏm. Ảnh: TNO

Mai kiểng nở sớm, nhà vườn ở Bình Định thấp thỏm

Dù còn gần 50 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng hàng trăm vườn mai kiểng ở TX.An Nhơn (Bình Định) đã bắt đầu ra hoa khiến không ít nông dân thấp thỏm lo lắng.

Chạy một vòng dọc các cánh đồng trồng mai kiểng ở TX.An Nhơn, không khó để bắt gặp những chậu mai đã cho bông vàng chóe, bên cạnh đó là nét mặt suy tư, lo âu của người trồng mai. Trong khi mai đua nhau nở sớm thì nhiều nông dân phải chật vật lo chi phí nhân công, phân bón đang tăng chóng mặt. Tất cả các chậu mai nở sớm ở TX.An Nhơn đều chưa được người dân lặt lá. Theo những người có nhiều kinh nghiệm trong nghề, nếu bây giờ chỉ cần lặt lá thì trong vài hôm tất cả các chậu mai đều ra hoa. Đây là tình trạng rất hiếm gặp.

Việc hoa năm nay nở sớm chủ yếu do thời tiết ấm hơn mọi năm.

Cứu sống nam thanh niên bị nước lũ cuốn trôi
Cứu sống nam thanh niên bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: TTO

Cứu sống nam thanh niên bị nước lũ cuốn trôi

Khoảng 23h hôm qua 3/12, người dân sống dọc tuyến đường ĐT 615 tại khu vực thôn Đàn Long, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam nghe thấy tiếng kêu cứu của một người đàn ông.

Người dân chạy đến thì thấy một người đang bám vào một cái cây giữa đồng cách tuyến đường vài trăm mét, cánh đồng nước lũ tràn về chảy rất xiết. Người này được xác định là anh Bùi Quang Lưu (34 tuổi, trú phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Người dân đã báo cho lực lượng cứu hộ địa phương gồm công an, quân sự phối hợp triển khai các phương án ứng cứu, sau đó lực lượng cứu hộ đã đưa nam thanh niên này vào bờ an toàn.

Thời điểm trên anh Lưu chạy xe máy trên đường đi làm về nhà qua đoạn nước ngập thì cả xe và người đều bị nước lũ cuốn trôi ra cánh đồng. 

Sáng cùng ngày, người thân trong gia đình của anh đã đến thôn Đàn Long để cảm ơn người dân và lực lượng cứu hộ.