Điểm tin trưa 6/11: Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, phí xăng dầu; Thiếu chỗ đậu xe trung tâm TP

(VOH)- Một số thông tin nổi bật trưa 6/11: TPHCM triều cường cao hơn 1,7m; Giá vàng sẽ tăng lên 70 triệu đồng/lượng, USD đi ngang trong khi euro sụt giảm.

Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết sẽ đề xuất Chính phủ rút ngắn kỳ điều hành giá xăng xuống 5 ngày hoặc thậm chí hằng ngày nếu người dân đồng thuận.

Nguyên nhân được cho là vì tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến giá nhập khẩu xăng dầu. Với tình hình như vậy, việc đứt gãy nguồn cung cục bộ được dự báo có thể tiếp tục xảy ra trong tuần tới, trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11.11, mặc dù Bộ Công thương tiếp tục khẳng định nguồn cung trong nước bảo đảm đủ.

Điểm tin trưa 6/11: Thiếu trầm trọng chỗ đậu xe tại trung tâm TPHCM 1

Ảnh minh họa: K.H

Sẽ điều chỉnh phụ phí, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ cộng thêm các chi phí phát sinh cho doanh nghiệp từ kỳ điều chỉnh tới.

Ông Diên cho biết thị trường xăng dầu thế giới năm qua có nhiều "dị biệt", nên các quy định điều chỉnh có những bất cập, sẽ sớm nghiên cứu sửa đổi nghị định 95. Dự kiến kỳ điều hành tới sẽ cập nhật chi phí phát sinh trong giá bán, tháo gỡ tương đối tốt cho doanh nghiệp. Cộng thêm chỉ đạo của ngân hàng trong tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn, bảo lãnh thanh toán, tham mưu Chính phủ giải quyết dứt điểm những bất cập...

Điểm tin trưa 6/11: Thiếu trầm trọng chỗ đậu xe tại trung tâm TPHCM 2

Ảnh minh họa: K.H

Hôm nay 6/11, giá USD đi ngang trong khi euro sụt giảm

Sáng nay 6.11, giá đô la do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.693 đồng. Tương tự, tại ngân hàng Eximbank và ngân hàng Vietcombank cũng duy trì giá mua vào và giá bán ra. Đây đều ở mức không thay đổi so với cuối tuần trước. Trong khi đó, đồng euro đã sụt giảm trở lại.

Đồng euro đã giảm hơn 13% so với đồng USD và được cho là sẽ vẫn chịu sức ép trong ba tháng tới. Đồng tiền chung châu Âu đã giảm xuống dưới mức ngang giá so với đồng USD trong tháng 8 và có thể vẫn ở mức này trong ba tháng tiếp theo và ngang giá so với đồng bạc xanh trong sáu tháng tới.

giá USD

Giá USD đi ngang suốt tuần. Ảnh TTO

Giá vàng dự báo tăng lại lên 70 triệu đồng/lượng

Sáng 6.11, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng SJC tăng thêm 600.000 đồng. Riêng vàng nhẫn SJC 4 số 9 chỉ tăng 150.000 đồng.

Ông Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - phát biểu trên Kitco News rằng vàng có thể quay trở lại lên mức 1.675 USD/ounce. Thậm chí trong ngắn hạn, kim loại quý có thể tăng lên đến 1.735 USD/ounce. Nếu lên mức này, vàng quốc tế tương đương khoảng 52 triệu đồng/lượng và vàng miếng SJC có khả năng lên lại mức 70 triệu đồng/lượng.

Cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý trên thị trường tiếp tục được cải thiện, với phần lớn các nhà phân tích thị trường kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong thời gian tới.

Thiếu trầm trọng chỗ đậu xe tại trung tâm TPHCM

TP.HCM hiện có hơn 10 triệu dân, nhưng có đến 9 triệu xe cá nhân. Khu vực trung tâm TP hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm, số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu.

Bên cạnh đó, các bến xe mới thành lập lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Thời điểm này, vấn đề quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe là một bài toán nan giải cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền từ những nhìn nhận thực tế.

Điểm tin trưa 6/11: Thiếu trầm trọng chỗ đậu xe tại trung tâm TPHCM 4

Ôtô đậu tràn ra lề đường. Ảnh: CAO

TPHCM đối mặt triều cường dâng cao hơn 1,7m

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết mực nước tại các vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai đang lên theo chu kỳ triều cường. Hôm nay 6-11, dự báo mực nước tại trạm Phú An (TP.HCM) có thể đạt 1,72m, người dân sinh sống quanh các kênh rạch cần chú ý đề phòng. Các hệ thống sông khác tại Nam Bộ, mực nước cũng đang lên nhanh.

Còn thời tiết Nam Bộ hôm nay phổ biến mây thay đổi, ngày nắng. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông cần đề phòng lốc kèm sấm sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ ngày tiếp tục tăng nhẹ so với hôm qua.

Điểm tin trưa 6/11: Thiếu trầm trọng chỗ đậu xe tại trung tâm TPHCM 5

TP.HCM hôm nay triều cường dự báo đạt 1,72m - Ảnh: TTO

Triều cường dâng cao tại Quảng Ngãi, sạt lở uy hiếp nhà dân

Theo ghi nhận từ Thanh Niên, những ngày qua, tại tổ dân phố Thạnh Đức 1, P.Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi có khoảng 400 m bờ biển bị triều cường xâm thực vào đất liền gần 50 m, gây sạt lở nặng. Trong đó, sóng đã ngoạm sâu vào bờ, nuốt chửng 2 căn nhà trong đêm, rất may người dân đã di dời đến nơi ở khác để tránh trú.

Ông Võ Minh Vương, Phó chủ tịch UBND TX.Đức Phổ, cho biết UBND thị xã đã chỉ đạo P.Phổ Thạnh vận động người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm lên vùng an toàn, đặt các biển cảnh báo hướng dẫn giao thông để hạn chế người qua lại, đảm bảo an toàn cho người dân. Đối với 2 hộ dân có nhà bị sập, UBND TX.Đức Phổ đã vận động người dân di dời ở xen ghép với các hộ dân có nhà kiên cố, đồng thời hỗ trợ, động viên người dân vượt qua lúc khó khăn.

Quảng Ngãi

Tại tổ dân phố Thạnh Đức 1, P.Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi có khoảng 400 m bờ biển bị triều cường xâm thực vào đất liền gần 50 m. Ảnh: TNO