Điểm tin trưa 7/1/2023: Xử lý "cò" khám nhanh trước nhiều bệnh viện TPHCM

(VOH) - Điểm tin trưa 7/1/2023 với nhiều tin đáng chú ý: Xử lý nghiêm “cò khám nhanh” tại bệnh viện ở TPHCM, Còn gần 37.000 vé tàu Tết, hết vé cao điểm, TPHCM mở đường hoa Tết 8 ngày

Tuyển sinh đại học năm 2023 cơ bản không đổi

Sáng 7/1, Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết các quy định về tuyển sinh, xét tuyển đại học trong năm 2023 dự kiến sẽ được giữ ổn định. Các quy định này sẽ luôn đặt quyền lợi của các thí sinh lên trên, tạo được sự thuận lợi và công bằng cho các em.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết một trong những điểm mới trong năm 2023 là các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quy chế này cũng sẽ dựa vào những đặc thù của từng trường.

Các thí sinh có thể theo dõi trên website của các trường đại học này hoặc trên những trang báo chính thống, thí sinh cần chú ý đến các phương thức xét tuyển, các tổ hợp môn học xét tuyển, thông tin đào tạo từ trường… để có thể lựa chọn lộ trình ôn tập và xét tuyển hợp lý.

Điểm tin trưa 7/1/2023: Xử lý
Ảnh minh họa

Còn gần 37.000 vé tàu Tết, hết vé cao điểm

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết vé tàu Tết Quý Mão còn gần 37.000 chỗ. Giai đoạn trước Tết chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn gần 7.000 chỗ (vé đến tất cả các ga còn từ ngày 12-1 trở về trước và ngày 21/1), các ngày cao điểm từ 13/1 đến 20/1 chủ yếu còn ghế phụ.

Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TP.HCM còn gần 30.000 chỗ, chủ yếu là vé đi tàu từ ngày 22 đến 25/1 và từ 30-1 đến 5/2.

Ngành đường sắt thông báo sẽ chạy thêm chuyến tàu SD2 từ Sài Gòn đi Diêu Trì (Bình Định) vào ngày 20-1 và tiếp tục mở thêm ghế phụ vào các ngày trước Tết đi tất cả các ga.

Ngành đường sắt khuyến cáo người dân không mua vé qua trung gian "cò mồi, chợ đen", chỉ mua qua website của ngành (www.dsvn.vn, vetau.com.vn), mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam.

TPHCM mở đường hoa Tết 8 ngày, không hạn chế lượng khách

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão sẽ mở cửa chính thức trong vòng 8 ngày, từ 19 giờ ngày 19/1 đến 21 giờ ngày 26/1 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 tết).

Người dân, du khách có thể vào tham quan tự do bằng tất cả các cổng, đi lại không hạn chế, không khống chế số lượng người vào tham quan.

Đại diện ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão vừa cho biết, đường hoa năm nay đánh dấu chặng đường 20 năm, có nhiều điểm mới.

Đường hoa được chuẩn bị từ tháng 4.2022 và chính thức khởi công từ ngày 3/1/2023, tới thời điểm này đã hoàn thành được khoảng 80% công trình.

Dự kiến đường hoa sẽ mở cửa đón khách dịp Tết Nguyên đán 2023 đúng kế hoạch đề ra.

Xử nghiêm "cò khám nhanh" tại bệnh viện TPHCM

Theo báo Tuổi Trẻ, tại Bệnh viện Mắt TP.HCM và nhiều cơ sở khám chữa bệnh như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Trung tâm y khoa Hòa Hảo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM... đang tồn tại tình trạng "cò" khám nhanh.

Trước cổng bệnh viện Mắt vào buổi sáng thường xuất hiện nhóm khoảng 4-5 người chào mời người đi khám lấy số thứ tự sớm (với giá 150.000 đồng) hoặc dắt bệnh khám nhanh (giá 500.000 đồng).

Đại diện Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết bệnh viện là nói không với "cò". Nếu "bắt tay" với "cò", sẽ có chế tài nghiêm khắc đối với các nhân viên vi phạm hoặc có dấu hiệu không minh bạch.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều bệnh viện triển khai các biện pháp cảnh báo đến người bệnh bằng việc phát loa cảnh báo, đăng bài viết trên website bệnh viện, phối hợp với công an giữ trật tự trong và ngoài bệnh viện...

Điểm tin trưa 7/1/2023: Xử lý
Nhiều bệnh viện cảnh báo tình trạng "cò" khám nhanh. Ảnh minh họa: VOH

Chậu lan hồ điệp khổng lồ ở Hà Nội có giá 1,6 tỉ đồng

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nên khắp các tuyến phố ở Hà Nội như Lạc Long Quân, Vành đai 3, Lê Quang Đạo... đã bày bán nhiều loại hoa lan hồ điệp.

Chậu lan hồ điệp cao gần 7 m, được 10 người thợ làm liên tục trong 2 ngày 2 đêm đang được bày bán trước cổng sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) với giá 1,6 tỉ đồng.

Anh Ngô Hoàng Nghiệp (32 tuổi, chủ chậu lan) cho biết, tác phẩm được lắp ghép từ 3.668 cành hoa lan hồ điệp xuất xứ từ Đà Lạt với chiều cao gần 7m, đường kính gần 3m, trồng trên chậu khảm trai vảy rồng.

Chậu hoa màu vàng tượng trưng cho sự ấm cúng, phú quý. Ngoài ra, anh muốn lan tỏa giá trị của hoa lan hồ điệp Đà Lạt là không thua kém hoa lan của các quốc gia khác.

Lãnh hơn 7 năm tù vì trộm trái châu ở Lăng Ông - Bà Chiểu

Hôm qua 6/1, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thọ (31 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) 7 năm 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”; tuyên phạt bị cáo Trần Hiền Sĩ (42 tuổi) 7 năm tù về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bị cáo Thọ là người đã trộm trái châu tại Lăng Ông - Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rồi mang về Bà Rịa - Vũng Tàu cất giữ và rao bán trên mạng xã hội năm 2020.

Tại cơ quan công an, Thọ và Sĩ thừa nhận hành vi phạm tội. Tại biên bản thẩm định giá kết luận, “trái châu - biểu trưng mặt trời, hiện nay có giá khoảng 350 triệu đồng”.

Cũng theo cáo trạng, ngoài vụ trộm trái châu tại Lăng Ông - Bà Chiểu, từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt, Thọ thực hiện 2 vụ trộm đồ cổ tại các đình, miếu, chùa ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

Chốt phương án khả thi vụ bé trai lọt vào ống trụ bê-tông

Công tác tìm kiếm bé trai lọt vào ống trụ bê-tông sâu 35m được các chuyên gia tại hiện trường đề xuất một số phương án khả thi để kéo trụ bê-tông lên mặt đất. Phương án dự kiến được các chuyên gia đồng thuận nhất là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh trụ bê-tông.

Cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh trụ bê-tông tạo thành một bộ khung 4,8m x 4,8m, đất xung quanh trụ được lấy lên bằng gàu xúc (tạm gọi là tầng 1).

Từ đáy tầng 1, dùng ống vách thép đường kính 1,6m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy trụ bê-tông. Tiếp đến dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhấc trụ bê-tông lên. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, an ninh vẫn tiếp tục khẩn trương làm việc.