Điểm tin trưa 9/2: Tia cực tím ở Nam Bộ mức nguy hại cao| Đề xuất có luật về chuyển đổi giới tính

(VOH) – Giá vàng hôm nay duy trì mức cao, giá heo hơi thiết lập mức đáy mới là các tin tức khác đáng chú ý trưa nay.

Tia cực tím ở Nam Bộ mức nguy hại cao, TPHCM vượt mức 9

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chỉ số tia cực tím các tỉnh thành khu vực miền Trung và Nam Bộ ở ngưỡng cao đến rất cao, đặc biệt trong khung giờ từ 11h đến 13h. Ngoài ra nhiệt độ của khu vực từ TPHCM trở vào phía Nam đều trên 32 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Đây là mức nhiệt thang đo cảnh báo mức nhiệt có thể gây say nắng, kiệt sức, chuột rút vì nóng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần che chắn khi ra ngoài vào giờ trưa. Ngoài ra cần bổ sung nước thường xuyên.

Nắng nóng

Đề xuất có luật về chuyển đổi giới tính

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết đã gửi hồ sơ dự án Luật bản dạng giới liên quan quyền chuyển đổi giới tính của công dân đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét. Đến nay chưa có quy định hướng dẫn cụ thể để cá nhân có thể chính thức hiện thực hóa quyền này trên thực tế.

Ông Trí nêu thêm hiện nay có 72 quốc gia đã thừa nhận quyền thay đổi giới tính hợp pháp; có 45/72 quốc gia cho phép chuyển đổi giới tính mà không cần phải phẫu thuật; độ tuổi được phép chuyển đổi giới tính phổ biến là 16 đến 18 tuổi.

Giá vàng hôm nay duy trì ở mức cao gần 67,5 triệu đồng mỗi lượng

Sáng nay 9/2, giá vàng trong nước duy trì ở mức 67,3 triệu đồng mỗi lượng. Ngân hàng Eximbank tăng giá vàng miếng thêm 100.000 đồng/lượng và mua vào là 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,3 triệu đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đang giao dịch quanh mức 1.875 USD/ounce, hầu như không thay đổi so với hôm qua. Quy đổi tương đương, giá vàng ở khoảng 53,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 13,6 triệu đồng/lượng.

Giá heo hơi hôm nay thiết lập đáy mới 50.000 đồng/kg

Tại miền Nam, giá heo hơi ở khu vực Đông Nam bộ ổn định trong khoảng 52.000 - 53.000 đồng/kg. Riêng giá heo hơi 13 tỉnh miền Tây có nhiều biến động. Cụ thể, ghi nhận giá heo tăng 1.000 đồng tại 4 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng lên 53.000 đồng/kg. Đây là mức giá phổ biến ở các tỉnh miền Tây. Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam bán heo hơi với giá từ 57.000 - 59.000 đồng/kg, tùy khu vực. Tại thị trường TP.HCM, giá thịt heo tại các chợ và hệ thống phân phối ổn định.