Chờ...

Diễn tập cứu hỏa làm cháy đen thân cây rừng phòng hộ: Sẽ rút kinh nghiệm

VOH - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho hay đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số cây keo lưỡi liềm. Đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập những lần sau.

Ngày 28/6, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho hay vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến hoạt động diễn tập chữa cháy rừng sau khi có phản ánh nhiều cây rừng phòng hộ bị cháy đen thân sau diễn tập.

Địa bàn huyện Thăng Bình được chọn bởi thể hiện tính đặc trưng cho tình hình cháy rừng của tỉnh trong thời gian qua (xảy ra 5 vụ với diện tích thiệt hại rừng là 46ha). 

Diễn tập cứu hỏa làm cháy đen thân cây rừng phòng hộ: Sẽ rút kinh nghiệm 1
Lực lượng chức năng tổ chức diễn tập chống cháy rừng tại khu vực Bình Sa, Thăng Bình ngày 26/6

Qua khảo sát đã chọn thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, thuộc lô 30, khoảnh 1, NTK 69 thuộc khu vực rừng trồng PACSA để tổ chức diễn tập chữa cháy rừng.

Diện tích khu vực diễn tập khoảng 400m². Khu vực bố trí hiện trường là nơi cây rất thưa thớt. Có nhiều khoảng trống được bổ sung thực bì tạo vật liệu cháy theo từng cấp độ để tạo tình huống cháy nhỏ (lá khô dưới tán) cho lực lượng chữa cháy bằng thiết bị, dụng cụ thủ công, đến cháy lớn.

Quá trình thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và cháy đen quanh thân của một số cây keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập.

"Đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số ít cây keo lưỡi liềm xung quanh. Đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau" - ông Hà Phước Phú, phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, nêu trong báo cáo