Diệt muỗi, lăng quăng khống chế dịch sốt xuất huyết, Zika

(VOH) - Chiều 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Ủy Ban Nhân dân TP, Ban Giám đốc Sở Y tế TP cùng một số ban ngành liên quan để nghe báo cáo tình hình dịch bệnh và tiến độ xây dựng một số cơ sở y tế trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Liên quan tiến độ xây dựng của Bệnh viện Nhi đồng TP tại huyện Bình Chánh, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh  - Giám đốc Sở Y tế TP – báo cáo, bệnh viện đã hoàn tất thiết kế thi công, chậm nhất đến 31/12/2016 sẽ khởi động nhận bệnh. Về trang thiết bị, các nhà thầu trúng thầu 11 gói trang thiết bị y tế đã tiếp nhận khảo sát trên công trường để chuẩn bị lắp đặt, bàn giao theo hợp đồng đã kí kết và đến cuối năm cũng sẽ cơ bản hoàn tất đầu tư trang thiết bị cần thiết phục vụ tại bệnh viện Nhi đồng TP, riêng khu khám - cấp cứu sẽ đi vào hoạt động vào ngày 2/1/2017.

Về cơ sở 2 bệnh viện Ung bướu tại Quận 9, Sở Y tế TP báo cáo cơ sở này cũng đã hoàn tất thiết kế và dự toán thi công xây dựng, theo tiến độ thì thi công qua 3 giai đoạn sẽ bàn giao vào tháng 11/2017. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay tại bệnh viện Nhi đồng TP là chưa đủ nguồn nhân sự. Theo đề án của Ủy ban, nơi đây dự kiến sẽ có khoảng 1.500 cán bộ , nhân viên y tế nhưng thực tế hiện chỉ có khoảng 329 người gồm bác sĩ, dược sĩ, kĩ thuật viên xét nghiệm cùng các bộ phận khác …

Trước yêu cầu về đào tạo nguồn nhân sự đáp ứng yêu cầu cho các bệnh viện mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cần phải hoạch định đúng trọng tâm về số lượng, chuyên ngành, chất lượng, tùy đặc thù từng cơ sở y tế mà có thể đào tạo theo cấu trúc phù hợp.

Thời điểm này đã gần cuối năm,  Bộ trưởng lưu ý  gói thầu nào xong thì phải quyết toán, kiểm toán trên cơ sở thực hiện nghiêm Luật đấu thầu., cần đẩy nhanh tiến độ dự án và  giải ngân.

Trở lại vấn đề nóng về sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika trên địa bàn TP , báo cáo với Bộ trưởng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Nguyễn Thị Thu đã thông tin, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban, các phường – xã bắt đầu ra quân dọn dẹp, tổng vệ sinh môi trường, phía ngành y tế cũng đang triển khai phát tờ bướm đến từng hộ gia đình.

Bà Thu nói: “Tinh thần trách nhiệm của Sở Y tế, các sở, ngành, quận, huyện từng bước chuyển động khá hơn lúc ban đầu. Liên quan đến vi rút Zika, mong Bộ Y tế có xác định chủng vi rút Zika này có phải chung vi rút với Nam Mỹ hay là chủng vi rút Đông Nam Á, có sự khác nhau hay không. Về nghiên cứu khoa học vắc xin có sự đột phá nào trong phòng chống bệnh này Bộ Y tế có chỉ đạo để chúng tôi an tâm hơn trong phòng chống dịch ở cơ cở”.

Dưới góc độ chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng nếu TP chỉ phun xịt trên diện rộng để diệt muỗi, diệt lăng quăng sẽ không thể đạt hiệu quả cao vì gốc vấn đề là ở chỗ: “Cần huy động lực lượng học sinh thứ bảy chủ nhật đi vào nhà dân nhặt hết từ lon sữa bò, vỏ xe, lon bia, bình bông…vì mở ra toàn lăng quăng..Việc khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm như đã nói rất nhiều lần không diệt được con muỗi Aedes aegypti cho nên vẫn là diệt các ổ nước sạch, nơi có lăng quăng. Khẩu hiệu bây giờ là diệt lăng quăng, bỏ hết dụng cụ chứa nước sạch, lật úp vật chứa nước..vì nếu phun muỗi thì 2 tuần sau lại nở muỗi”.

Khi mật độ muỗi tăng thì sốt xuất huyết sẽ tăng và Zika cũng sẽ lan truyền nhanh nên Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP, Viện Pasteur, Viện sốt rét - kí sinh trùng - côn trùng TP tăng cường giám sát chỉ số mật độ muỗi, lăng quăng, nơi nào cao thì phải xử lí ngay có như vậy mới khống chế dịch bệnh.