Điều chỉnh hiến chương của Giáo hội Phật giáo để hài hòa với pháp luật nhà nước

(VOH) – Tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX sắp tới, sẽ đưa vào một số quy định trong hiến chương của Giáo hội Phật giáo để hài hòa giữa pháp luật nhà nước và hoạt động của giáo hội.

Trong buổi họp báo chiều 23/11 thông tin về việc tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027, hòa thượng Thích Gia Quang - phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hòa thượng Thích Huệ Thông - phó tổng thư ký, chánh văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng cho biết, đại hội lần này sẽ tu chỉnh hiến chương của giáo hội để phù hợp với Luật tín ngưỡng tôn giáo, Luật đất đai để hài hòa giữa pháp luật nhà nước và hoạt động của giáo hội trong thực tế.

Điều chỉnh hiến chương của Giáo hội Phật giáo để hài hòa với pháp luật nhà nước 1
Hòa thượng Thích Gia Quang - phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nguồn: TTO

Hiến chương mới sẽ hướng dẫn các chùa xin cấp con dấu từ Nhà nước, từ đó mới được giao đất và quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ theo quy định của Luật đất đai. Với các chùa do giáo hội quản lý, sổ đỏ cho chùa sẽ cấp tên của chùa, không cấp cho một cá nhân đứng tên, thuộc giám sát của giáo hội.

Hiến chương cũng quy định cụ thể hơn về quyền tài sản của cá nhân tăng ni. Tăng ni đang ở chùa, muốn sở hữu tài sản riêng phải chứng minh được tài sản là do cha mẹ, anh chị em cho tặng hay do phật tử cúng dường riêng cho tăng ni. Nếu không chứng minh được, toàn bộ tài sản đều thuộc của Tam Bảo. Khi hoàn tục tăng ni muốn mang theo sẽ không được Giáo hội chấp nhận.

Nội dung này thực tế đã có nằm trong quy định Nội quy Ban Tăng sự, nay mới đưa cụ thể vào hiến chương và dự kiến sẽ đề cập sâu về vấn đề này.

Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết thêm đại hội lần này sẽ suy tôn hòa thượng Thích Trí Quảng chính thức làm Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sau khi hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tịch được 49 ngày, hòa thượng Thích Trí Quảng đã được suy tôn làm quyền Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Với chủ đề Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển, đại hội sẽ diễn ra ngày 28 và 29/11 tại Cung Hữu nghị Hà Nội, với sự tham dự của 1.091 đại biểu.