Điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 di dời nhà trên và ven kênh rạch quận 8

(VOH) - UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8.

Nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8

UBND TPHCM giao UBND quận 8 khẩn trương phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựn rà soát, thống nhất nội dung điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 liên quan khu vực bờ Nam Kênh Đôi và các kênh rạch khác trên địa bàn quận 8, chuyển Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND thành phố xem xét phê duyệt gấp.

UBND TP cũng giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với UBND quận 8 rà soát, cập nhật lại danh mục các kênh rạch trên địa bàn quận 8, rà soát danh mục các dự án có bố trí nhà tái định cư, có phương án cân đối quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội trên địa bàn quận 8, để phục vụ cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư cho các hộ dân sống trên và ven Kênh Đôi và các kênh rạch khác trên địa bàn quận 8.

Đối với với Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương trình UBND thành phố xem xét điều chỉnh Quyết định 150/2004/QĐ-UBND ngày 9/6/2004 của UBND thành phố về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn, trong đó có đề xuất giảm chỉ giới hành lang Kênh Đôi còn 20m; đồng thời cần có đánh giá tác động giao thông khi thực hiện điều chỉnh từ đất cây xanh sang đất phức hợp tại khu vực điều chỉnh quy hoạch.

Chỉnh trang đô thị là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố trong đó có chương trình di dời nhà trên và ven kênh rạch. Hiện thành phố còn khoảng 20.000 hộ dân sống tại những khu vực này và đã di dời được hơn 36.000 hộ dân.