Chờ...

Điều tra việc giá sách giáo khoa "cao hơn khả năng của người lao động"

VOH - Bộ Công an cho biết lực lượng chức năng đang điều tra giá sách giáo khoa hiện nay theo dư luận là cao hơn với khả năng chi trả của người lao động.

Thông tin được đưa ra tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2023 do Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã chủ trì tại Hà Nội ngày 30/6.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), vấn đề giá sách giáo khoa, sách giáo khoa giả nhiều năm qua gây bức xúc, nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội. 

Sau khi vào cuộc điều tra, C03 đã chủ động đấu tranh sai phạm trong sách giáo khoa lậu, giá sách, lợi ích nhóm liên quan đến phát hành sách. C03 đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

"Sau khi khởi tố, chúng tôi nhận được kết luận của thanh tra. Chúng tôi cũng khởi tố sai phạm liên quan đến khâu giá thành. Còn việc phát hành các bộ sách, trong đó có tài liệu tham khảo cũng đang được mở rộng điều tra.

Chúng tôi tập trung làm rõ vấn đề giá thành sách giáo khoa hiện nay theo dư luận là cao hơn với khả năng chi trả của người lao động", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành nêu rõ.

Điều tra việc giá sách giáo khoa
Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: VGP

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả thanh tra về sách giáo khoa. Theo đó, từ năm 2014 đến hết tháng 8/2019, 73/193 cuốn sách giáo khoa học sinh có thể viết vào sách đã được in, phát hành và bán hơn 303 triệu bản.

Trường hợp 65% giá sách giáo khoa có các trang học sinh có thể viết vào không dùng lại được, gây lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội số tiền tạm tính là hơn 2.374 tỷ đồng.