Chờ...

Điều tra vụ chiếm đoạt tiền tỷ bằng chiêu lừa giải hạn, sống lâu

VOH - Ngày 7/11, Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã bắt tạm giam Trần Thị Soa, 38 tuổi về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Soa lập cơ sở thờ tự, tổ chức xem bói tại nhà riêng ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành từ năm 2011. Vào tháng 5/2023, do đầu tư chứng khoán thua lỗ, Soa lên kế hoạch lừa đảo để lấy tiền bù vào các khoản thiếu hụt.

Soa bịa chuyện con trai hơn 30 tuổi của một người bạn tên Hạnh là người con trai đang bị "sao chiếu mệnh, chuẩn bị gặp hạn lớn", có nguy cơ chết yểu.

Thầy bói Trần Thị Soa
Nghi can Soa tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Vài ngày sau, Soa cho biết đã tìm ra cách "hóa giải kiếp nạn" là gia đình bà Hạnh phải chi tiền làm lễ "giải hạn, cắt vía âm, đổi vía dương".

Soa thông báo chi phí là 800 triệu đồng. Ngày 14/5, khi bà Hạnh cho biết chỉ lo được 700 triệu đồng, Soa nhận làm lễ, song nói với số tiền trên con trai bà chỉ sống được 15-17 năm nữa, "muốn trọn đời phải chi thêm".

Hai ngày tiếp theo, Soa liên tục gọi điện, nhắn tin thúc bà Hạnh xoay thêm càng nhiều tiền càng tốt, dọa nếu chậm trễ thì "bề trên" không thể phù hộ được nữa.

Từ ngày 14 đến 16/5, bà Hạnh đã 3 lần đưa tiền cho Soa, tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng với niềm tin con trai sẽ được "thay số, đổi vận". Còn Soa sau đó bỏ trốn sang Thái Lan, một tháng sau về nước nhưng không về nhà.

Bà Hạnh không liên lạc được với Soa, nghi bị lừa nên trình báo sự việc với Công an Nghệ An. Cuối tháng 10, Soa bị bắt. 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đang mở rộng điều tra vụ việc.