"Đinh tặc" tái xuất vùng ven TPHCM

(VOH) - Sau một thời gian bị các cơ quan chức năng truy quét rầm rộ, nạn rải đinh, vật nhọn đã tạm lắng nhưng gần đây nạn rải đinh manh nha tái diễn tại một số vùng ven TP.HCM, đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 1A. Đường dây nóng của Đài TNND TPHCM ghi nhận từ nguồn tin báo của Bạn nghe Đài.

Theo phản ánh của người dân, nạn rải đinh, vật nhọn nhằm vào người điều khiển xe 2 bánh đã xuất hiện trở lại. “Đinh tặc” hoạt động mạnh trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Ga đến gần chợ An Phú Đông thuộc địa bàn phường An Phú Đông, quận 12.

Khu vực này nạn “đinh tặc” hoành hành từ lâu, nhưng rầm rộ nhất là từ sau tết đến nay. Các loại đinh cũng muôn hình vạn trạng và hầu hết rải xuống đường nằm rải rác trên làn đường dành cho xe 2, 3 bánh. Những vật nhọn này nhỏ, lại có màu đen nên người đi đường rất khó phát hiện, gây nguy hiểm cho người đi đường. Từng là nạn nhân của nạn đinh tặc, một người dân phản ánh:  “Đi làm về mà cán một lúc 3 mũi đinh, hình thoi có, hình tam giác có, buộc phải thay cái ruột; chạy đường quốc lộ 1 mà có mấy chỗ vá xe để 24/24, nhờ Đài có hướng can thiệp”.

Từ phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên, Đài TNND TPHCM đã đưa vấn đề này đến Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông, quận 12. Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Lệ, Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường, để đối phó và tiến tới bài trừ nạn rải đinh, vật nhọn, phường đã giao cho Hội Cựu chiến binh thành lập đội xung kích, với hai nhiệm vụ song song, vừa tiến hành hút đinh trên các tuyến đường, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân.

“Mô hình này đã được thực hiện từ 4 năm trước, trong đó Cựu chiến binh (CCB) là nhân tố tích cực cùng Đoàn Thanh niên. Trong thời gian cao điểm dịp Tết, sau Tết thì nạn rải đinh xuất hiện nhiều, phường An Phú Đông đã tăng cường thực hiện việc hút đinh, sau đó thì cũng có phần lắng xuống. Tuy nhiên, hiện tại nạn rải đinh bắt đầu xuất hiện trở lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người đi đường. Do đó, Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo, hỗ trợ các lực lượng ra quân thực hiện việc hút đinh, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn hành vi này. Ngoài ra, lực lượng công an phường tích cực kiểm tra các điểm vá xe không giấy phép, và mật phục để theo dõi, truy bắt các đối tượng rải đinh”, bà Nguyễn Thị Cẩm Lệ cho biết thêm.

Thành viên Hội cựu chiến binh phường và ông Nguyễn Văn Thành (phải) bên số đinh nhặt được.

Ông Lê Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường An Phú Đông cũng cho hay: “Xuất phát từ tình hình đó thì hội CCB phường An Phú Đông sử dụng 2 xe hút đinh và đồng thời vận động đoàn viên, hội viên tham gia vừa hút đinh vừa tuyên truyền cho người dân sống trên tuyến quốc lộ để góp phần hạn chế đinh tặc, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông”.

Số đinh, vật nhọn ông Thành nhặt được trong năm.

Hiện mỗi tuần phường An Phú Đông tổ chức từ 1-2 lần hút đinh trên tuyến Quốc lộ 1, trung bình mỗi tuần thu gần 2kg đinh các loại. Đặc biệt trong quá trình vận động người dân đã xuất hiện những tấm gương điển hình chống đinh tặc. Đó là ông Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1959, hành nghề xe ôm. Tham gia hút đinh từ nhiều năm nay, ông thu trên 26kg đinh các loại, đặc biệt chỉ trong thời gian từ đầu năm đến nay, ông đã hút được gần 6kg vật nhọn. Ông Thành đã được Ủy ban nhân dân TP.HCM tuyên dương, khen thưởng vì đã đóng góp tích cực trong phong trào chống nạn rải đinh.

“Đinh được rải từ cầu Rạch Sâu về chợ An Phú Đông, 2 bên đều có, mấy tháng nay là nhiều nhất. Khoảng 3-4 giờ sáng, tôi thức dậy chạy xe, rồi đi lượm, lúc đó vắng xe nên dễ. Nhưng có lúc tôi nhặt đinh thì có người tới hăm dọa, phải nhờ chính quyền can thiệp, răn đe”, ông Thành tâm sự. 

Nạn rải đinh tái diễn đã để lại nhiều hậu quả xấu cho người tham gia giao thông. Hành động quyết liệt của Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông đã phần nào giúp người dân an tâm khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, về lâu dài cần đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, có như vậy mới có thể giải quyết rốt ráo tình trạng nhức nhối này nhằm đem lại an toàn cho người dân./.