Chờ...

Đội hình thanh niên xung kích chống rải đinh góp phần giữ gìn TTAT giao thông

(VOH) - Trong những năm gần đây, hiện tượng rải đinh trên các tuyến quốc lộ, xa lộ, và một số tuyến đường điểm của thành phố diễn ra thường xuyên gây nhiều lo lắng cho người dân tham gia lưu thông và bức xúc trong dư luận. Đó cũng là nguyên nhân gây ra một số vụ TNGT nghiêm trọng thiệt hại đến tín mạng, phương tiện của người dân.

Đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức đang hút đinh trên đường lúc 4 giờ sáng - Ảnh: TNO

Phát huy hiệu quả mô hình chống đinh tặc trên các tuyến đường trọng điểm của Tp, tháng 10/2010, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố đã ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện vì đường phố an toàn-văn minh-sạch đẹp và đã đi vào hoạt động tại 10 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn 4 quận: 2, 9, 12 và Thủ Đức.

Trong số 4 đội hình thì đội thanh niên tình nguyện tại quận Đoàn Thủ Đức là nơi có số lượng thành viên đông nhất và có lượng xe hút đinh cũng nhiều nhất. Đây cũng là nơi khởi đầu cho phong trào hút đinh trên các tuyến xa lộ, quốc lộ. Từ đầu tháng 9, trước tình hình rải đinh nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, xa lộ trên địa bàn, Đoàn thanh niên quận Thủ Đức đã đề xuất trang bị 2 xe hút đinh và đến nay đội đã trang bị được thêm 8 xe hút đinh. Phương tiện làm việc của đội là những chiếc xe gắn máy cá nhân và thùng hút đinh tự thiết kế gắn sau xe. Anh Nguyễn Thế Công - Tổ phó Đội thanh niên tình nguyện quận Đoàn Thủ Đức cho biết: Những ngày đầu ra quân, mỗi xe hút được khoảng 1 kg đinh, sắt vụn  trên đường, sau đó thì số lượng có giảm đi một nữa nhưng lượng đinh rải trên đường vẫn không hề thuyên giảm. Không chỉ làm nhiệm vụ hút đinh trên đường, đội hình thanh niên xung kích còn thiết kế cờ, loa tuyên truyền gắn trên thùng hút đinh để kết hợp tuyên truyền về ATGT cho người tham gia giao thông trên đường. Ngoài ra, trên thùng xe hút đinh còn đăng tải số điện thoại di động để người dân có thể gọi đến thông tin các tuyến đường có rải đinh. Anh Nguyễn Thế Công - Tổ phó Đội thanh niên tình nguyện quận Đoàn Thủ Đức cho biết thêm về hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện:

Nhờ sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của người dân đã giúp đội hình thanh niên tình nguyện làm giảm đi nạn rải đinh trên các tuyến đường. Công việc của các thành viên trong đội tình nguyện cứ đều đặn thực hiện bất kể trời nắng hay mưa, họ có mặt trên đường khi trời chưa hửng nắng khoảng tầm 5 giờ 30 sáng và từ 2 giờ đến 4 giờ đó là thời gian không gây ùn tắc giao thông và giúp người dân an tâm khi đi làm và trước giờ trở về nhà được an toàn.Tham gia công việc tình nguyện này, tất cả các thành viên đều xuất phát từ tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, bởi đây công việc nầy không được trả lương như những công việc khác. Tham gia đội hình này, các thành viên chỉ được hỗ trợ tiền xăng, tiền ăn và được bảo hiểm tai nạn, nhưng  hầu như tất cả đều hào hứng, phấn khởi  tham gia. Nhiều đội còn khoe với chúng tôi “chiến lợi phẩm” mà họ thu được trong thời gian qua đó là thùng đinh hút được gần 20 kg. Nhìn thành quả này chắc ai ai cũng phải ái ngại khi đi trên tuyến đường, nếu không có đội hình hút đinh thì sẽ có biết bao  "sự cố " xảy ra trên đường và có bao nhiêu TNGT , tài sản của người dân bị hư hỏng ?  Càng tìm hiểu về công việc tình nguyện của đội hình hút đinh, chúng tôi càng nghĩ nhiều về hoạt động thầm lặng nhưng rất có ý nghĩa này của đội hình. Họ làm bằng tấm lòng tình nguyện và tất cả đều vui vì đã góp phần hỗ trợ người dân tham gia lưu thông trên đường và trong số đó có người thân, bạn bè và chính bản thân họ. Anh Lê Thanh Tâm - thành viên tham gia đội hình tình nguyện quận Đoàn Thủ Đức chia sẻ:

Đối với đội hình chống rải đinh quận Đoàn 9, được phát triển kết hợp với đội hình vá xe lưu động hình thành cách đây hơn 1 năm. Trong thùng hút đinh của đội là bộ đồ nghề sửa xe để khi người dân gọi là đội hình có thể kịp thời vá xe lưu động cho người dân. Hiện đội hút đinh của quận Đoàn 9 có 7 thành viên phân thành 2 ca để hút đinh trên các tuyến đường quốc lộ. Anh Trịnh Quang Khởi - thành viên gắn bó với đội hình từ ngày đầu thành lập cho biết:

Mặc dù có nhiều thuận lợi trong bước đầu triển khai thực hiện công việc, nhưng hiện nay các đội hình chống rải đinh cũng gặp không ít khó khăn. Anh Nguyễn Văn Lợi-thành viên đội thanh niên xung kích quận Đoàn 12 cho biết: nỗi lo của đội là xe hút đinh cũng thường bị cán đinh gây  ảnh hưởng đến công việc. Nhưng khó khăn lớn nhất mà các đội tình nguyện chống rải đinh đang gặp phải đó là xuất hiện loại đinh bằng miếng nhựa có đầu nhọn, loại này thì máy hút đinh của đội phải “bó tay” vì không thể hút được. Đây là “chiêu mới” của bọn đinh tặc từ khi thấy các đội phòng chống rải đinh ra đời. Trao đổi với chúng tôi về việc giảm thiểu nạn rải đinh trên các tuyến đường, nhiều thành viên của đội cho rằng: nên có đợt kiểm tra và dẹp các điểm vá xe không  giấy phép trên các tuyến đường lớn thì bọn đinh tặc không có đường để “chém chặt” người tham gia lưu thông. Tuy nhiên để đối phó với nạn đinh tặc thì đội hình thanh niên tình nguyện xung kích chống rải đinh đã phần nào góp phần làm giảm thiểu TNGT , bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên các tuyến đường. Chị Trần Thị Kim Chi - Đội trưởng Đội hình thanh niên tình nguyện quận Đoàn 9 cho biết:

Anh Bùi Tá Hoàng Vũ - Chủ tịch Hội LHTN TPHCM cho biết: Hiện giờ, đội hình thanh niên tình nguyện chống rải đinh chỉ mới thực hiện thí điểm tại 4 quận có tuyến xa lộ, quốc lộ, nhưng sau đó sẽ được triển khai ra nhiều quận, huyện hơn nữa. Cho biết về hướng phát triển hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện chống rải đinh trong thời gian tới, anh Bùi Tá Hoàng Vũ nói:

Thiết nghĩ việc nhân rộng mô hình của đội hình thanh niên xung kích chống rải đinh trên các tuyến đường xa lộ, quốc lộ là điều cần thiết và nhất là có kết hợp với loại hình vá xe lưu động để người dân an tâm khi lưu thông trên các  tuyến xa lộ quốc lộ. Để đội hình thanh niên phòng chống rải đinh duy trì và làm tốt nhiệm vụ của mình  thì  rất cần sự hỗ trợ của nhiều địa phương, đơn vị để thành viên trong đội có thể gắn bó với công việc tình nguyện này. Trên các tuyến đường,  ngày càng có nhiều người tham gia giao thông mang  những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh của những chiếc xe hút đinh cùng chiếc áo xanh tình nguyện đang hoạt động vì lợi ích cộng đồng.