Đổi mới từ công tác Đoàn phường - xã - thị trấn

(VOH) - Với nhận thức: cơ sở đoàn có mạnh thì phong trào Đoàn mới mạnh, từ năm 2006 đến nay, Thành Đoàn đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đoàn, xây dựng đoàn cơ sở vững mạnh, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư.

Đoàn phường 13, quận Phú Nhuận ra quân tổng vệ sinh tuyến đường sắt. Ảnh: Quận Phú Nhuận

Từ 2010 đến năm 2012, công tác Đoàn phường, xã, thị trấn tiếp tục được Thành Đoàn đẩy mạnh và đã có sự đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

Từ quan điểm nâng cao chất lượng đoàn viên phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đào tạo đoàn viên, Thành Đoàn đã tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nòng cốt này. Các cơ sở Đoàn cũng chủ động rà soát nắm lại tình hình và nhu cầu của đoàn viên, thanh niên, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù của đơn vị, tạo điều kiện củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn - hội tại địa bàn dân cư. Điển hình như Đoàn phường Linh Trung, quận Thủ Đức - là đơn vị có nhiều mô hình phong phú, đa dạng mang tính chiều sâu, thu hút đông đảo thanh niên địa phương và thanh niên nhập cư tham gia như Tổ tiết kiệm tự nguyện, đội hình cắt tóc miễn phí, mô hình nhà trọ sinh viên tự quản về an ninh trật tự, câu lạc bộ vì đàn em. Còn huyện Đoàn Nhà Bè vận động và kết nối các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để chăm lo hỗ trợ cho hoạt động phong trào Đoàn tại địa phương… Có thể nói, khu vực địa bàn dân cư là nơi thể hiện rõ nét nhất hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Anh Tô Thành Thật - Bí thư Đoàn phường 9, quận Bình Thạnh cho biết về hình thức đổi mới sinh hoạt đoàn để thu hút đoàn viên tham gia: "Từ năm 2010-2012, về phía phường cũng đã chỉ đạo chi đoàn khu phố đổi mới nội dung sinh hoạt, tập trung đổi mới không gian sinh hoạt ra ngoài công viên, ra các điểm khác gắn với phối hợp cựu chiến binh phường, mỗi chi hội cựu chiến binh đỡ đầu một chi đoàn khu phố, các chú rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ kinh phí và cả cách làm".

Qua 2 năm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng Đoàn phường, xã, trị trấn, vai trò của Bí thư Đoàn cơ sở được khẳng định và tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động ký kết liên tịch với Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, từ đó đẩy mạnh phong trào đoàn ở cơ sở. Ông Nguyễn Văn Tài - Bí thư Chi bộ khu phố 2, phường 4, quận 5 cho biết thêm về sự phối hợp giữa Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên trong thời gian qua: "Từ khi có chương trình về nâng cao chất lượng hoạt động công tác đoàn tại cơ sở phường, xã, thị trấn thì cơ sở đoàn chủ động hơn, năng động hơn dưới sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ. Các hoạt động ở khu phố tự tổ chức, những sinh hoạt của đoàn thanh niên tự tham gia các hoạt động phong trào của khu phố".

Sự đổi thay từ chi đoàn khu phố, đoàn cơ sở phường, xã, thị trấn đã làm cho uy tín của tổ chức đoàn ngày càng tăng lên và có nhiều thanh niên đến với tổ chức Đoàn - Hội. Đoàn viên Lê Văn Nhân khu phố 1 phường 2 quận Phú Nhuận cho rằng: "Hiện tại, mình sinh hoạt tại chi đoàn 6 năm, trong thời gian sinh hoạt đó chất lượng của cơ sở đoàn phường, khu phố được nâng lên, mình là đoàn viên cũng như các đoàn viên khác rất phấn khởi vì hướng dẫn “3 nắm, 3 biết, 3 làm” của Thành Đoàn đã triển khai xuống đoàn cơ sở, từng khu phố, cũng như Đảng ủy đã rất quan tâm hỗ trợ cho đoàn viên ở khu phố về kinh phí, nơi sinh hoạt, xây dựng CLB, đội nhóm theo sở thích để các bạn có sân chơi hữu ích rèn luyện cho thanh thiếu niên hơn".

Có thể thấy qua 2 năm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng Đoàn phường, xã, trị trấn, vai trò của Bí thư Đoàn cơ sở được khẳng định và tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Các hoạt động chăm lo cho thanh niên được đẩy mạnh và đến nay đã hỗ trợ hơn 9.000 thanh niên vay vốn làm kinh tế. Việc chuyển hoạt động trọng tâm về cơ sở đã giúp các cơ sở đoàn chủ động hơn và tổ chức nhiều hoạt động phong trào, thu hút tập hợp thanh niên nhiều hơn. Đồng thời, việc hỗ trợ và tạo điều kiện hoạt động cho cơ sở đoàn, hỗ trợ kinh phí, nguồn lực tổ chức hoạt động phong trào đã giúp cho đoàn tại cơ sở ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu học tập rèn luyện của đông đảo đoàn viên trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Tính đến nay, có hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên tham gia làm tổ phó tổ dân phố phụ trách thanh niên, đồng thời các cơ sở Đoàn đã thành lập nhiều mô hình Câu lạc bộ, đội nhóm ở cơ sở. Đánh giá về một số kết quả đạt được qua 2 năm triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn phường, xã, thị trấn, anh Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Mặt trận An ninh quốc phòng, địa bàn dân cư (Thành Đoàn TPHCM) cho biết: "Việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đoàn phường, xã, thị trấn từ tháng 11/2010 đến nay được Thành Đoàn quan tâm chỉ đạo đến các cơ sở đoàn, đến tận chi đoàn khu phố ấp, công tác đoàn đã đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên đặc biệt là gắn hoạt động đoàn với nhiệm vụ chính trị của địa phương nhiều hơn, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền cho phong trào thanh thiếu nhi ngày càng sâu sắc và cụ thể".

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở phường, xã, thị trấn giai đoạn 2012-2017, Thành Đoàn TPHCM đã và đang đẩy mạnh một số giải pháp, như: tiếp tục tập huấn cán bộ đoàn, tăng cường hỗ trợ cơ sở, đổi mới công tác cán bộ và tổ chức hoạt động đoàn, đổi mới quản lý đoàn viên thông qua phần mềm quản lý đoàn viên. Đây chính là cơ sở quan trọng để công tác Đoàn ở phường, xã, thị trấn ngày càng phát triển toàn diện và hiệu quả, góp phần thúc đẩy công tác thanh niên trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.