Đối tượng nào được sinh con nhờ 'mang thai hộ'

(VOH) - Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 1/1/2015 đã cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Tại khu vực phía Nam, ngoài Bệnh viện Từ Dũ thì từ giữa tháng 6 này, Bệnh viện Hùng Vương bắt đầu nhận được hồ sơ của người dân khi có nguyện vọng nhờ người mang thai hộ.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện kỹ thuật này, nhằm giúp thính giả tìm hiểu quy định điều kiện về những trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, ngăn chặn biến tướng, thương mại hóa ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, Phóng viên VOH đã phỏng vấn Tiến sĩ Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương.

mang thai hộ

Nhiều người hiếm muộn mong muốn có con bằng cách "mang thai hộ" (Ảnh: Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử)

* VOH: Vừa qua Bệnh viện Hùng Vương được Bộ Y tế cho phép triển khai thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết: Từ năm 2015, Luật Hôn nhân Gia đình Việt Nam có thay đổi và cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên vào thời điểm 2015, Bộ Y tế chỉ cho phép 3 bệnh viện lớn ở 3 khu vực thực hiện kỹ thuật này. Khu vực  miền Bắc có Bệnh viện phụ sản Trung ương, miền Trung thì có Bệnh viện Trung ương Huế và khu vực miền Nam có Bệnh viện Từ Dũ.

Tuy nhiên qua thời gian rút kinh nghiệm và nhu cầu của người dân tăng nên Bộ Y tế đã mở rộng thêm, chính thức cho phép Bệnh viện Hùng Vương thực hiện kỹ thuật này.

Việc mang thai hộ ứng dụng vì mục đích nhân đạo áp dụng cho những đối tượng không thể mang thai được chứ không phải tất cả những trường hợp hiếm muộn đều có thể thực hiện được kỹ thuật này. Ví dụ như trường hợp tử cung bị dị tật bẩm sinh hoặc những bệnh lý ở tử cung không thể mang thai (như ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung nặng không thể mang thai), hay bệnh lý gì đó phải cắt tử cung (như băng huyết, nhiễm trùng) hoặc bệnh lý nội khoa khi mang thai khiến sức khỏe người phụ nữ nặng lên (như suy tim hoặc bệnh về cơ tim). Những trường hợp như vậy có chỉ định mang thai hộ sẽ mở thêm “một cánh cửa” nữa cho những người phụ nữ có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ

* VOH: Thưa bác sĩ để đáp ứng đủ tiêu chuẩn thực hiện kỹ thuật này, bệnh viện cần có sự chuẩn bị như thế nào?

- Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết: Cơ sở y tế thụ tinh trong ống nghiệm hỗ trợ sinh sản phải có một bề dày kinh nghiệm, có một đội ngũ được đào tạo có kinh nghiệm thực hiện cũng như đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cũng như tuân thủ các quy định của Bộ Y tế để thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Trên cơ sở đó, cơ sở y tế xin phép Bộ Y tế xuống để thẩm tra hồ sơ cũng như là thẩm tra về phương diện thực tế, đủ tiêu chuẩn Bộ sẽ cho quyết định thực hiện.

* VOH: Bác sĩ có thể chia sẻ về ý nghĩa nhân văn của việc mang thai hộ ở góc nhìn của mình?

- Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết: Nếu trước kia, mình đặt dấu chấm hết cho người không thể thực hiện được thiên chức làm mẹ thì bây giờ nếu triển khai kỹ thuật này sẽ có thêm một nhóm đặc biệt nữa có thể thực hiện thiên chức làm mẹ - điều này mang tính nhân bản rất là lớn.

Tính nhân bản này không chỉ thể hiện ở luật hôn nhân gia đình, ở Nghị định 10 của Chính phủ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo mà nó còn thể hiện rất cụ thể ở những trung tâm hỗ trợ sinh sản được Bộ Y tế cho phép. Như vậy thì người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận hơn kỹ thuật hiện đại này và tăng thêm điều kiện để giúp cho những trường hợp hết sức đặc biệt có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ

* VOH: Đối với những người phụ nữ quan tâm vấn đề này và đáp ứng đủ các điều kiện vừa nêu thì những bước làm tiếp theo là như thế nào?

- Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết: Những chị em phụ nữ có hoàn cảnh nêu trên và có chỉ định thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì có thể đến các Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương để tìm hiểu thêm và khám sàng lọc.

Nếu đến khoa hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương, chị em sẽ được khám, xét nghiệm sàng lọc, được hướng dẫn các thủ tục thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Nói một cách cụ thể hơn tất cả những bước được quy định trong Nghị định 10 mang thai hộ vì mục đích nhân đạo ngoài vấn đề y tế ra thì nó có thể liên quan đến vấn đề pháp lý tâm lý cho nên Bộ Y tế quy định muốn làm kỹ thuật đó phải thỏa ba vấn đề vừa y khoa vừa tâm lý vừa pháp lý do vậy tại Bệnh viện Hùng Vương đã triển khai nằm chung trong cùng một gói, do vậy bệnh nhân nên tới bệnh viện là có thể thực hiện một cách dễ dàng.

* VOH: Cảm ơn bác sĩ!

Tai nạn giao thông hôm nay 22/6/2019: Xe container rời khỏi hiện trường sau khi cán tử vong 1 phụ nữ - Vụ tai nạn xảy ra giữa xe máy và xe container tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, khiến người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Sáng 22/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN từ ngày 22 đến 23/6 tại Bangkok, Thái Lan.