Đón hơn 340 công dân Việt Nam từ Nga về nước

(VOH) - Hơn 340 hành khách là công dân Việt Nam từ Moscow (Nga) đã trở về nước an toàn trên chuyến bay VN62 của VNA đáp xuống Vân Đồn rạng sáng 13/5.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), tất cả hành khách đều được đưa vào khu cách ly tập trung. Sau đó, hành khách được đưa về khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Khu vực nhà ga, luồng di chuyển của khách và máy bay được khử khuẩn trước khi tiếp tục khai thác.

covid-19

Hành khách làm thủ tục tại sân bay của Moscow. Ảnh TTO

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động.

Theo Bộ Ngoại giao, trong bối cảnh nước Nga thực hiện các lệnh giới nghiêm vì dịch bệnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục cần thiết; phối hợp với các cơ quan chức năng Nga tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình di chuyển đến sân bay. Đại sứ quán cũng cử cán bộ tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.

Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 12.5, chuyến bay VN63 từ Hà Nội đi Moscow đã chở theo một số hành khách Nga hồi hương, đồng thời vận chuyển một số hàng hóa y tế do các đơn vị trong nước gửi tặng cộng đồng người Việt tại Nga để hỗ trợ cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Các chuyến bay VN62, VN63 đều được Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787-10.

Nga đang là một trong những “điểm nóng” về dịch Covid-19 trên thế giới với hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày trong thời gian qua. Trên chuyến bay, phi hành đoàn được trang bị bảo hộ y tế toàn thân, hạn chế giao tiếp, đi lại, chủ yếu liên lạc qua điện đàm để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm. Ngoại trừ những người có nhiệm vụ ở sân bay, toàn bộ phi hành đoàn không rời khỏi máy bay kể từ khi đặt chân lên tàu đến khi quay về Việt Nam. Tương tự các chuyến bay hồi hương khác, hành khách được đo thân nhiệt trước khi lên tàu và sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình.

Đại diện sân bay quốc tế Vân Đồn cho biết, suốt ba tháng qua, sân bay đã đón tổng cộng 46 chuyến bay với hơn 7.700 hành khách về từ 11 quốc gia vùng dịch trên thế giới theo một quy trình chung, thống nhất. Tất cả các hành khách về nước đều được đưa đi cách ly theo quy định, do đó đã ngăn ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào nội địa. Đặc biệt, ngày 9-5 vừa qua, sân bay Vân Đồn đã đón chuyến bay thẳng đầu tiên từ Mỹ, đưa 343 hành khách Việt Nam về nước.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay quốc tế Vân Đồn khẳng định: Khi đón các chuyến bay “giải cứu” người Việt dù hạ cánh bất cứ khung giờ nào, cán bộ nhân viên sân bay luôn xác định làm hết trách nhiệm của mình phục vụ hành khách, bảo đảm tuyệt đối an toàn và không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Song song đó, chúng tôi tiếp tục khôi phục các đường bay thương mại, xúc tiến mở đường bay đến các thị trường mới, góp phần cùng cả nước trong công cuộc phục hồi kinh tế.