Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

(VOH) - Gần 90 bài tham luận của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan bộ, ngành trung ương gửi đến Hội thảo khoa học về Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt diễn ra sáng 22/11.

Được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” là dịp nghiên cứu về cuộc đời hoạt động cách mạng, tri ân những đóng góp to lớn của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam 1
Toàn cảnh buổi hội thảo sáng 22/11

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, ôn lại những dấu ấn và đóng góp to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng.

“Đồng chí Võ Văn Kiệt để lại cho những bài học quý báu về tấm gương của một chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, lý luận gắn liền với thực tiễn, dám nhìn thẳng vào sự thật, sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Luôn giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, trí tuệ, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, Phó thủ tướng nói.

Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam 2
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đồng chí Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, sôi nổi, vượt qua bao nhiêu cam go thử thách, từ một thanh niên yêu nước đến khi trở thành Thủ tướng Chính phủ, cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đã đi cùng năm tháng hào hùng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là của TPHCM, Ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Trong những thời điểm khó khăn có tính chất bước ngoặt, thì tài năng, trí tuệ, sự sắc sảo, phẩm chất bản lĩnh của đồng chí được hiển lộ rõ nét nhất.

“Thủ tướng Võ Văn Kiệt để lại cho đời một gia tài đồ sộ, một khối di sản lớn lao mang ý nghĩa lịch sử và thời đại. Khi mọi người nhắc về “chú Sáu Dân” cũng đều có thầm mong đất nước có nhiều người như chú Sáu. Điều đó nhắc nhở rằng, các thế hệ nối tiếp phải biết vận sáng tạo vào bối cảnh, điều kiện, nhiệm vụ, yêu cầu mới, tạo giá trị mới, để góp phần đưa đất nước vượt qua thử thách mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cương lĩnh xây dựng đất nước", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Xem thêm: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và những dấu ấn với TPHCM

Hội thảo tập trung vào những nội dung: Đồng chí Võ Văn Kiệt - người cán bộ lãnh đạo tài năng, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Nhà lãnh đạo năng động, sáng tạo thời kỳ trước đổi mới; Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước thời kỳ đổi mới;...

Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng nhớ Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Sáng 22/11, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã đến dâng hương tại Nghĩa trang TP HCM. Đoàn lãnh đạo đã đến khu mộ dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân; người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, của Nam Bộ thành đồng, đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.