Chờ...

Động đất ở Kon Tum là trận động đất kích thích, gây ra bởi hồ chứa thủy điện

VOH - Ngày 29/7, Trung tâm Báo tin Động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, phát đi thông báo có 17 trận động đất xảy ra trong buổi sáng tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Theo đó, từ 0 giờ đến 12 giờ ngày 29/7, huyện Kon Plông đã ghi nhận 17 trận động đất từ 2,5 đến 3,8 độ.

Trước đó, ngày 28/7, tại huyện Kon Plông ghi nhận 21 trận động đất từ 2,5 đến 5,0 độ.

Báo Dân trí dẫn lời ông ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết, những trận động đất xảy ra ở Kon Tum là trận động đất kích thích, gây ra bởi hồ chứa thủy điện. Dự báo động đất ở Kon Tum vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Dong dat con tym
Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Động đất kích thích là do hoạt động của con người gây ra, trong đó có việc tích nước hồ chứa, đập thủy điện… Sau trận động đất 5,0 độ, dự báo động đất vẫn xảy ra nhưng khó có khả năng lớn đến khoảng 5,5 độ.

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần tiến hành đánh giá thiệt hại, rà soát các công trình thiết yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng từ động đất và đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn.

UBND các xã, thị trấn vùng tâm chấn cần tuyên truyền nâng cao kỹ năng phòng, chống động đất cho người dân.

Theo thông tin từ Chi Cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh Kon Tum, động đất đã gây rung lắc tại tâm chấn và khu vực lân cận, làm rơi hư hỏng một ti vi và nứt tường một số trường học, cơ sở y tế. Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi các trận động đất.