Chờ...

Động đất tại Nhật Bản: Khẩn trương bảo hộ thực tập sinh, người lao động

VOH - Ngày 4/1, Đại sứ quán VN tại Nhật Bản cử đoàn công tác đến tỉnh Ishikawa, địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất để tìm hiểu tình hình và hỗ trợ người Việt gặp khó khăn.

Đoàn công tác của sứ quán làm việc với chính quyền tỉnh, đại diện nghiệp đoàn tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để nắm tình hình, chia sẻ với địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng trong trận động đất trên Bán đảo Noto.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết cho tới thời điểm hiện tại, chưa thấy có thông tin về người Việt Nam trong thống kê thương vong do động đất.

Tỉnh vẫn đang khẩn trương tiến hành công tác thống kê thiệt hại về người.

Theo chính quyền tỉnh, trong số khoảng 5.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập tại Ishikawa, có khoảng 600 người sinh sống và làm việc trên Bán đảo Noto, vùng tâm chấn của trận động đất lớn vừa qua. Tỉnh cho biết đang tích cực triển khai công tác cứu hộ tại các khu vực bị thiệt hại.

Động đất tại Nhật Bản: Khẩn trương bảo hộ thực tập sinh, người lao động
Các tòa nhà cháy rụi do hỏa hoạn bùng phát sau động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Trong hai ngày 1-2/1, tình trạng mất điện, gas và nước xảy ra ở nhiều nơi. Một số nhóm công dân Việt Nam đã gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt.

Nhưng từ ngày 3/1, chính quyền địa phương đã tổ chức điều các xe chuyên dụng cấp nước cho các khu vực khó khăn. Các nhóm cộng đồng Việt Nam tại Ishikawa cơ bản đã được cấp nước phục vụ sinh hoạt cơ bản.

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn Aureole-Vietnam, đại diện nghiệp đoàn cho biết đã đón 4 thực tập sinh bị ảnh hưởng ở Hakusan về nghiệp đoàn và nhận thêm ba thực tập sinh của nghiệp đoàn khác đến lánh nạn.

Nghiệp đoàn Aureole-Vietnam cho biết tất cả các thực tập sinh Việt Nam do nghiệp đoàn này quản lý đều an toàn.

Liên quan vụ việc, ngày 4/1, Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) có văn bản đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại các tỉnh Ishikawa (nhất là vùng bán đảo Noto), Toyama, Niigata và Fukui khẩn trương thực hiện công tác bảo hộ thực tập sinh, người lao động tại vùng có động đất.