Chờ...

Mặt đất bị đẩy lên cao hơn 2 m sau trận động đất tại Nhật Bản

VOH - Trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra tại khu vực miền Trung Nhật Bản vào ngày 1/1 đã làm mặt đất bị đẩy lên cao hơn 2 m tại một số khu vực dọc bờ biển phía Bắc Bán đảo Noto.

Theo Đài truyền hình NHK, một nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra khu vực dài khoảng 4 km ở thành phố Wajima, nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trận động đất.

Họ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy mặt đất bị xê dịch, một số địa điểm mặt đất bị đẩy lên thêm ít nhất 1 m, và thậm chí lên tới khoảng 2,2 m tại khu vực dọc theo bờ biển của quận Wajimazaki-machi. 

động đất
Mặt đất bị đẩy lên cao hơn 2 m tại khu vực ven biển - Ảnh: Chụp màn hình NHK

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, địa hình nhiều đá trước đây bị ngập nước - hiện đã trồi lên trên mặt nước sau trận động đất trên.

Khu vực này trước đây có một bể bơi nước mặn đã được tạo ra bằng cách hút nước biển vào một phần đá đào của rạn san hô. Các nhà nghiên cứu cho biết nước trong bể bơi này đã cạn kiệt hoàn toàn.

Phó Giáo sư Tatsuya Ishiyama tại Viện nghiên cứu động đất của Đại học Tokyo đánh giá, đây có lẽ là lần đầu tiên những xê dịch địa chấn lớn như vậy được phát hiện, cho thấy các trận động đất có thể xảy ra khi các đứt gãy ở đáy biển dịch chuyển.

Trước đó, một nhóm nhà nghiên cứu khác đã khảo sát tại thành phố Wajima và xác nhận, trận động đất xảy ra hồi đầu tháng này đã khiến mặt đất bị đẩy lên cao tới khoảng 4 m dọc theo bờ biển phía Tây Bắc Bán đảo Noto.

Trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 tại tỉnh Ishikawa của Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của 232 người và khiến hơn 1.000 người bị thương, trong khi 22 người vẫn còn mất tích.