Đồng lòng nhất định thắng đại dịch: Chỉ thị 16, một tinh thần cộng đồng lan tỏa (kỳ 1)

(VOH) - Chỉ có sự đồng tâm hiệp lực của mỗi người thì đại dịch Covid-19 mới sớm đẩy lùi.

Sự đồng lòng chung tay của cả đất nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã tạo nên một sức mạnh tập thể rất lớn, là động lực để bước đầu dịch Covid-19 cơ bản đã nằm trong sự kiểm soát, chúng ta đã tránh đến mức thấp nhất sự thiệt hại về tính mạng người dân. Rõ ràng, với dịch bệnh một khi đã lan rộng trên toàn cầu, đó không còn là câu chuyện riêng lẻ mà đó là vấn đề cộng đồng, đòi hỏi sự nỗ lực trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Chỉ có sự đồng tâm hiệp lực của mỗi người thì đại dịch Covid-19 mới sớm đẩy lùi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch

Trong bối cảnh bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới bùng phát dữ dội như Mỹ, Tây Ban Nha, Ý … Chỉ thị 16 của Chính phủ ban hành ngày 31/3 về về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19 đã thể hiện rõ bản lĩnh, sự quyết liệt là yếu tố bàn đạp, có giá trị trong khống chế dịch Covid-19 tại Việt Nam. Trong các nội dung chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở  nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Lĩnh hội tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, ngay chiều tối 31/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đã họp để bàn các giải pháp thực hiện Chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân hoang mang, lo lắng. Quán triệt làm sao vừa thực hiện giãn cách xã hội hiệu quả mà nhu cầu về lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn đảm bảo để người dân yên tâm là mục tiêu hàng đầu lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo các ban ngành, để tạo một tâm lý thoải mái tại gia đình, giúp người dân chấp hành nghiêm yêu cầu không tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Có thể nói sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đã cho thấy về sự hiệu quả trong kiểm soát dịch bệnh bằng việc người người, nhà nhà đều nâng cao ý thức phòng bệnh. Bắt tay cùng chính phủ, cùng lãnh đạo Thành phố chấp hành nghiêm túc.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, ngụ Quận 8, giáo viên về hưu rất đồng tình với việc giãn cách xã hội, hạn chế ra đường để làm giảm sự lây lan, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 này. 

"Tôi thấythấy không quá khó để thực hiện vì trên hết là bảo vệ tính mạng của cá nhân, của cộng đồng. Vì sức khỏe của mọi người trong xã hội chúng ta chịu khó ở yên trong nhà 14 ngày, việc này rất dễ làm. Còn hơn chúng ta tự do đi lại nhưng sức khỏe không đảm bảo, ảnh hưởng sinh mạng bản thân và cộng đồng thì sự tự do này không mang lại lợi ích gì cả." 

Bà Nguyễn Kim Hiền ngụ Quận Tân Bình đánh giá việc triển khai chỉ thị 16 này sau hơn 1 tuần đã cho thấy có hiệu quả. Việc thực hiện nghiêm tinh thần này cũng vì lợi ích trước hết cho bản thân mình và cho cộng đồng.

"Chính vì có hiệu quả nên các trường hợp nhiễm mới ngày càng ít lại. Đó là mình tự ý thức giữ sức khỏe cho bản thân cụ thể như mỗi người giãn cách 2 mét, rồi đeo khẩu trang… cố gắng thực hiện chứ không có gì khó khăn vì trước tiên có lợi cho bản thân." - bà Nguyễn Kim Hiền nói.

Theo giảng viên đại học Hoàng Thị Thoa, ngụ Quận Tân Phú, trong những ngày này, rất cần tinh thần chung sức, đồng lòng thực hiện nghiêm túc từ mọi người. Nếu ai cũng có một ý thức phòng chống dịch nghiêm túc thì dịch bệnh sẽ sớm đẩy lùi. Điều rất mừng là ca nhiễm cũng đã hạn chế: "Mình thấy những gia đình xung quanh mình đều thực hiện rất nghiêm túc chỉ thị này. Ngay nhà mình cần lắm thì đi ra ngoài thì chỉ 1 người đi thôi chủ yếu là đi mua thực phẩm thôi còn lại là không đi đâu hết".

Niềm vui của các y bác sĩ khi điều trị thành công ca mắc Covid-19. Ảnh: TNO 

Sau hơn một tuần triển khai Chỉ thị 16 có thể thấy sự đồng lòng rất lớn của người dân, đã là một tín hiệu tích cực trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19. Với một quyết tâm cao, mỗi người tự ý thức thay đổi thói quen, thay đổi một nếp sống. Việc thay đổi sẽ không quá khó nếu chúng ta có 1 tinh thần cộng đồng, vì cộng đồng. Nỗ lực bứt phá, quyết tâm kiểm soát từng bước, khống chế hiệu quả tránh để dịch lây lan bùng phát tại cộng đồng bước đầu đã làm được.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến với đại dịch, không cho phép có sự chủ quan, lơ là! Và trên tất cả, bài học từ sự hiệp lực vô cùng quan trọng. Đó cũng là vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập trong bài 2 của Loạt bài: “Đồng lòng nhất định thắng đại dịch!”.

Hà Nội phong tỏa thôn Hạ Lôi do liên quan bệnh nhân 243 - Chiều tối 7/4, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 2.973 hộ dân, tương đương với 10.872 nhân khẩu do liên quan đến ca mắc COVID-19 thứ ...
Xử lý các dự án đã có quyết định giao đất, thuê đất tại TPHCM - UBND TPHCM có chỉ đạo xử lý các dự án đã có quyết định giao đất, thuê đất trong giai đoạn 2015 – 2019 trên địa bàn TP.