Chờ...

Đồng Nai: Đề xuất nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ

ĐỒNG NAI - Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 4 phương án bảo tồn biệt thự Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh 100 năm tuổi.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 4 phương án bảo tồn biệt thự 100 năm tuổi của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh ở TP Biên Hòa, đề xuất lên UBND tỉnh xem xét.

Sở Xây dựng tỉnh thống nhất cao với phương án nắn tuyến đường ven sông để giữ lại căn biệt thự cổ 100 tuổi. Sau khi xem xét các phương án, đơn vị này cho rằng đây là phương án tối ưu để không ảnh hưởng nhiều tiến độ dự án đường ven sông Đồng Nai nhưng vẫn giữ được căn biệt thự. Đồng thời, đây là phương án có thời gian hoàn thành sớm nhất, kinh phí phát sinh thấp nhất, không thu hồi thêm đất.

Sở cho biết việc nắn tuyến đường đảm bảo độ cong mềm, tránh được ngôi biệt thự, không tạo thành khúc cua gắt, không thắt cổ chai.

edit-20240922113620-1727424644959813097863
Biệt thự 100 năm tuổi của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh - Nguồn: TNO

Các phương án còn lại:

Phương án thứ 2 là di dời biệt thự vào sâu bên trong. Do khuôn viên biệt thự không đủ không gian nên phải giải phóng mặt bằng hộ dân phía sau. Phương án này tốn nhiều thời gian và vấn đề pháp lý liên quan.

Phương án kế tiếp là tạo vòng xuyến quảng trường bao quanh biệt thự cổ, tương tự như cách bố trí giao thông nhà thờ Đức Bà ở TPHCM. Phương án này vẫn phải giải phóng mặt bằng thêm khoảng 3.000m2 và điều chỉnh lại thiết kế, điều chỉnh quy hoạch.

Phương án 4 là làm cầu vượt. Phương án này cũng phải thu hồi diện tích đất lớn và chi phí xây dựng cao, thời gian kéo dài.