Đồng Nai: Kiến nghị cho thu phí trạm quốc lộ 51

ĐỒNG NAI - UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho thu phí trên quốc lộ 51 để đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu theo hình thức BOT.

Trong trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, thì đề nghị Quốc hội xem xét hỗ trợ nguồn vốn ngân sách T.Ư để thực hiện.

Phối cảnh nút giao thông ngã tư Vũng Tàu sau khi đầu tư hoàn thiện
Phối cảnh nút giao thông ngã tư Vũng Tàu sau khi đầu tư hoàn thiện - Ảnh: Sở GTVT Đồng Nai

Liên quan đến tình hình cải tạo 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 (đều thuộc TP.Biên Hòa), UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị với Quốc hội (QH) cho đầu tư bằng hình thức BOT; đồng thời cho phép khai thác trạm thu phí trên quốc lộ 51 (QL51).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tình hình giao thông tại các nút giao trên QL51, đặc biệt nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao khu vực Cổng 11 hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Mặt khác, tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu giao với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (cách nút giao Cổng 11 hơn 1 km, cách nút giao ngã tư Vũng Tàu 6 km), dự kiến đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026. Khi đưa vào khai thác, dự báo lưu lượng phương tiện tập trung lưu thông rất lớn, dẫn đến khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị QH cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT.

Cụ thể, cho khai thác trạm thu phí QL51 để đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.000 tỉ đồng.

Trong trường hợp không thể đầu tư bằng hình thức BOT, đề nghị QH xem xét đầu tư nguồn vốn đầu tư công 2 nút giao trên và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách T.Ư để thực hiện.

Trong đó ngân sách địa phương sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng (khoảng 2.847 tỉ đồng), vốn T.Ư khoảng 3.197 tỉ đồng đầu tư xây dựng.

Bình luận