Đông Nam Bộ trước thách thức lớn với hai dòng dân di cư

Hôm qua 16/9, tại TPHCM, Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội thảo “Đại biểu dân cử với các chính sách, pháp luật về dân số, di dân và đô thị hoá”.

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh đến vấn đề dân di cư đổ vào Đông nam bộ nói chung và TPHCM nói riêng ngày càng nhiều và khó kiểm soát.

Theo báo cáo, trong 5 năm gần đây, 99,7% dân di cư ở Đồng bằng sông Cửu Long và 74% dân di cư ở Bắc trung bộ đổ vào Đông nam bộ, tăng khoảng 3,5 lần so với 10 năm trước. Và cứ 3 người di cư thì có 1 người vào TPHCM. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý dân cư, phân bổ cán bộ y tế, giáo dục... cũng như nâng cao mức sống người dân. Hội thảo cũng đưa ra nhiều kiến nghị tích cực nhằm góp phần giải quyết và kiểm soát những biến động về dân số trong quá trình phát triển.

Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội học ở cư dân đô thị TPHCM, trong độ tuổi từ 18 trở lên, có 40% coi TPHCM là TP của mình, 40% thích sinh sống tại đây, 10% coi TPHCM chỉ là nơi trú ngụ tạm thời và chỉ có 9% coi TP là nơi làm việc và học tập.