Chờ...

Đồng Tháp: Vỡ đê bao

(VOH) - Mực nước lũ đo được sáng 2/10 tại các tỉnh đầu nguồn Sông Cửu Long trên sông Hậu ở trạm Tân Châu đạt mức 4,76 mét, nước lũ đầu nguồn tại huyện Tân Hồng và Hồng Ngự của tỉnh Đồng Tháp cũng đã chựng lại, giảm xuống từ 0,3 đến 0,5cm.
Đê bao Bắc Viện bị vỡ nhấn chìm hàng trăm ha lúa và cuốn theo hàng tấn cá nuôi của người dân. Ảnh: TNO

Tuy nhiên, mực nước vẫn đứng ở mức cao và tiếp tục gây ngập nhiều nơi, làm sạt lở đê bao gây thiệt hại lúa vụ 3 của bà con nông dân. Cụ thể là vào sáng sớm 2/10, tuyến đê bao bờ Nam kênh Bắc Viện thuộc ấp Thi Sơn, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng đã bị vỡ, nước lũ tràn vào nhấn chìm trên 390 hécta lúa vụ 3 giai đoạn sinh trưởng từ 50 đến 65 ngày tuổi, thiệt hại 100%. Ông Trần Quốc Hội - Chủ tịch UBND xã Tân Thành A cho biết:

Trước đó, tại  xã Tân Thành A cũng  xảy ra một vụ vỡ đê làm mất trắng trên 500 hécta lúa vụ 3, đây là mức thiệt hại rất lớn đối với địa phương chuyên sản xuất lúa. Theo Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh đang tiếp tục gia cố đê  bao để bảo vệ khoảng 24.000 hécta lúa vụ 3 đang còn trên đồng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ năm nay.

Còn tại tỉnh An Giang, theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, mực nước ở Tân Châu và Châu Đốc đang xuống dần. Các hệ thống đê bao  xảy ra sự cố vỡ vừa qua như: ở kênh 7, xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, và kênh Bảy Xã, thuộc thị xã Tân Châu bị nứt chân đê dài gần 3 mét rất nghiêm trọng đang được lực lượng hộ đê khắc phục và gia cố. Ngoài ra, các lực lượng của tỉnh vẫn đang túc trực 24/24 giờ, tiếp tục gia cố đê bao còn lại. Theo thống kê, đến nay, tỉnh An Giang đã có hơn 3.700 căn nhà bị ngập và khoảng 100 hécta diện tích hoa màu chìm  trong nước lũ và gần 4.000 hécta lúa vụ 3 bị thiệt hại. Tỉnh đã tạm ứng cho các địa phương 25 tỷ đồng để khắc phục sự cố đê bao cũng như các công tác khác. Ông Đoàn Ngọc Phả - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết:

Như vậy, lũ năm nay ở ĐBSCL đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng và làm10 người thiệt mạng. Thủ tướng cũng đã quyết định trích 170 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2011 hỗ trợ cho 8 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long bị ngập lũ nặng nề. Nguồn hỗ trợ này nhằm giúp các địa phương củng cố đê bao, bờ bao bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân./.