Chờ...

Dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản: Tín hiệu tích cực cho tăng trưởng?

VOH - Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của dòng tiền đầu tư, không chỉ từ tín dụng ngân hàng mà còn từ các nguồn vốn khác như trái phiếu và đầu tư nước ngoài.

Những tín hiệu tích cực này đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường sau thời gian trầm lắng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến 31/5, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đã vượt qua 1,2 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, thị trường trái phiếu cũng đang dần khởi sắc trở lại.

Từ đầu năm 2024, đã có 102 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 104.109 tỷ đồng và 10 đợt phát hành ra công chúng với giá trị 11.378 tỷ đồng. Ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế trong các hoạt động huy động vốn từ kênh này.

Trong quý II, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành tổng cộng 68.000 tỷ đồng từ 62 lô trái phiếu, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm ngành xây dựng và bất động sản huy động khoảng 8.000 tỷ đồng, chiếm 12% tổng giá trị phát hành.

Đầu tư nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản. Tính đến ngày 20/6, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản thu hút 1,89 tỷ USD, chiếm 19,9% tổng vốn đầu tư.

BDS TPHCM
Ảnh minh hoạ

Sự gia tăng của dòng tiền vào bất động sản còn được hỗ trợ bởi những chính sách mới. Ngân hàng Nhà nước đã hạ hệ số rủi ro tín dụng bất động sản công nghiệp từ 200% xuống 160%, thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh cho vay trong phân khúc này.

Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy bất động sản công nghiệp đang dẫn đầu các phân khúc và thu hút dòng vốn đầu tư mạnh mẽ.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, mặc dù lãi suất vay đang giảm, nhưng nguồn vốn tín dụng ngân hàng không thể là nguồn vốn chủ lực cho thị trường bất động sản. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần tìm kiếm các nguồn vốn khác như trái phiếu và đầu tư nước ngoài để duy trì và phát triển bền vững.

Những dấu hiệu tích cực từ dòng tiền đổ vào bất động sản đang tạo đà cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc.