Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; và dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Hoàn thiện Luật Dự trữ quốc gia, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực
Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, hoàn thiện pháp luật về dự trữ quốc gia, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đồng thời khơi thông và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp.
Dự thảo Luật gồm 6 chương, 35 điều, giảm 31 điều so với hiện hành. Nội dung sửa đổi tập trung vào phạm vi điều chỉnh, mục tiêu dự trữ quốc gia, quản lý nhà nước, nguyên tắc quản lý và sử dụng hàng dự trữ, ngân sách nhà nước cho dự trữ quốc gia, chiến lược dự trữ và danh mục hàng dự trữ.
Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi nêu rõ sự cần thiết ban hành Luật, đồng thời đề nghị tiếp tục rà soát các nội dung cần sửa đổi để bảo đảm tính khả thi và thống nhất.
Cơ chế vượt trội phát triển giáo dục
Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù trong giáo dục được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 71-NQ/TW và thực tiễn triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 6 nhóm chính sách trọng tâm:
– Phát triển đội ngũ nhà giáo và nhân lực giáo dục.
– Đổi mới chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục.
– Tăng cường chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
– Mở rộng hội nhập quốc tế.
– Tài chính, ưu đãi và đầu tư nguồn lực cho giáo dục.
– Tổ chức và quản trị hệ thống giáo dục.
Dự thảo quy định ưu đãi đặc thù cho nhà giáo và nhân viên trong cơ sở giáo dục; trao quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuyển dụng, điều động và biệt phái nhân sự; thu hút nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy tự chủ đại học và giáo dục nghề nghiệp; sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc; phát triển hệ thống giáo dục mở và học tập suốt đời.
Dự thảo cũng quy định điều khoản chuyển tiếp về tổ chức lại hệ thống giáo dục, áp dụng bộ sách giáo khoa thống nhất; chấm dứt hoạt động Hội đồng trường tại cơ sở giáo dục công lập (trừ cơ sở có thỏa thuận quốc tế); thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ quy định về thẩm quyền điều động nhân sự của Giám đốc Sở, bảo đảm chỉ áp dụng trong phạm vi các xã thuộc cùng một tỉnh; đồng thời quy định cơ chế giám sát minh bạch, công bằng trong tuyển dụng và điều động.
Đột phá trong chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân
Dự thảo Nghị quyết về cơ chế đột phá chăm sóc sức khỏe nhân dân xác định 6 nhóm nhiệm vụ: đổi mới tư duy quản lý y tế; hoàn thiện thể chế; nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; phát triển nhân lực y tế; cải cách tài chính y tế; đẩy mạnh khoa học công nghệ và chuyển đổi số; phát triển y tế tư nhân và huy động nguồn lực xã hội.
Đặc biệt, dự thảo đề xuất các chính sách đột phá giảm chi phí y tế:
– Từ năm 2026, thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất 1 lần/năm theo nhóm đối tượng.
– Miễn viện phí cơ bản trong phạm vi bảo hiểm y tế theo lộ trình.
– Thí điểm đa dạng hóa gói bảo hiểm y tế và bảo hiểm y tế bổ sung.
Dự thảo cũng bổ sung chính sách về tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế, đào tạo chuyên sâu đặc thù, cùng các giải pháp về thuế, đất đai và tài chính.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết theo trình tự rút gọn, đồng thời đề nghị Chính phủ rà soát, giải trình rõ căn cứ cho từng nhiệm vụ, giải pháp được cụ thể hóa theo Nghị quyết 72-NQ/TW.


