Dự án Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM: Điều hành chưa hiệu quả

(VOH) - “Cách điều hành, phối hợp trong xây dựng bệnh viện Nhi đồng TP của các ban ngành liên quan chưa hiệu quả” – đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng khi giám sát thực tế công trình cùng với bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vào sáng 06/03.

 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, PCT UBNDTP Nguyễn Thị Thu đến thăm bệnh nhi tại bệnh viện quận Bình Tân

Bệnh viện Nhi đồng TP được xem là công trình trọng điểm của ngành y tế nhằm giải quyết bài toán quá tải trầm trọng bệnh nhi tại TPHCM .

Bệnh viện quy mô 1000 giường được khởi công xây dựng vào ngày đầu tháng 12 năm 2014, dự kiến đến tháng 6/2016 phải bàn giao phần thô thế nhưng với tiến độ hiện nay, theo bí thư Đinh La Thăng là quá chậm.

Việc đẩy nhanh tiến độ theo ông Thăng có ý nghĩa rất lớn vì hiện nay, bệnh nhi đang phải khổ sở vì tình trạng quá tải 4, 5 bé phải chung một giường. Ông Thăng đề nghị các đơn vị phê duyệt rà soát lại toàn bộ vấn đề liên quan, phải giao ban hằng ngày, hằng tuần, hàng tháng ngay trên công trường.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đến thị sát công trình Bệnh viện Nhi đồng TPHCM

Sau buổi thị sát công trình bệnh viện Nhi đồng TP, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bí thư Thành Ủy đã thăm bệnh nhân tại khoa điều trị bệnh viện quận Bình Tân – đây là bệnh viện tuyến quận, huyện tiên phong thực hiện đề án giảm tải.

Đến nay, bệnh viện quận Bình Tân thu hút lượng khá lớn bệnh nhân , đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân tại địa phương, hạn chế thấp nhất tỷ lệ chuyển viện. Năm 2015, tỷ lệ chuyển viện ngoại trú là 0,39% và chuyển viện cấp cứu là 2,15% .

Bệnh viện mạnh dạn ký kết với 7 bệnh viện, 1 trường Đại học để nhận hỗ trợ theo đề án 1816 và từng bước phát triển mạnh.

Tại trạm y tế phường Bình Hưng Hòa A – quận Bình Tân,  khi Bộ trưởng bộ y tế và Bí thư Đinh La Thăng đến thăm, đoàn làm việc cũng đánh giá cao mô hình bác sĩ gia đình được triển khai tại trạm.

Tuy nhiên, với một phường gần 100.000 dân mà chỉ có 50 bệnh nhân đăng kí khám bảo hiểm y tế là quá ít. Mỗi ngày, chỉ  có từ 8 đến 10  bệnh nhân đến khám.

“Làm sao để dân tin mình, để làm được điều đó thì trước mắt, cán bộ y tế phải vận động người thân đến khám trên tinh thần mình phải tin mình trước”. – Ông Thăng nói.

Chiều ngày 06/03, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng sẽ làm việc trực tiếp với ngành y tế liên quan đến các vấn đề nóng giảm tải, chất lượng dịch vụ y tế, cải cách thủ tục hành chính và quản lý ngành dược.