Dự án chống ngập càng sớm hoàn thành, dân càng hưởng lợi

(VOH) - Chiều qua, 4/2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa và lãnh đạo sở, ngành đã đến thị sát dự án chống ngập do triều có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1.

 Bí thư Đinh La Thăng nghe báo cáo về tiến độ dự án chống ngập do triều

Lưu ý đây là dự án chống ngập do triều nên cũng phải được kết nối đồng bộ với các dự án chống ngập do mưa, Bí thư Đinh La Thăng đồng thời yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khi đã được tạo những điều kiện thuận lợi nhất.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP HCM và Tập đoàn Trung Nam hồi tháng 6/2016, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng kinh phí hơn gần 10.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành sau 3 năm thi công (6/2019). Dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Để đảm bảo mục tiêu kiểm soát ngập do triều và chủ động điều tiết nước, dự án tập trung xây dựng các cống kiểm soát triều lớn và xây dựng tuyến đê dài. Bao gồm các hạng mục ở địa bàn quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh với diện tích ảnh hưởng khoảng 100 ha.

Theo chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành xấp xỉ 30% tiến độ

Báo cáo với đoàn công tác của Bí thư Thành ủy TP HCM, ông Nguyễn Tâm Thịnh - đại diện nhà đầu tư cho biết, với quân số hơn 1.000 công nhân kỹ sư, người lao động làm việc không nghỉ tết, đến nay tiến độ chung của dự án hoàn thành xấp xỉ 30%. Trước mắt trong năm 2017, chủ đầu tư cho biết sẽ bàn giao cho TP cống kiểm soát triều Bến Nghé và toàn bộ khoảng 8km đê bao.

Ông Thịnh đồng thời cam kết hoàn thành dự án sớm hơn 1 năm, chậm nhất là 30/4/2018.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại đoạn bờ bao thi công hoàn tất khoảng 150 mét trong tổng số gần 8km bờ bao và thị sát tại cống kiểm soát triều Mương Chuối thuộc xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa hoan nghênh chủ đầu tư Trung Nam và các cơ quan hữu quan đã rất trách nhiệm trong quá trình thực hiện.

Khẳng định đây là dự án rất lớn, không chỉ chống ngập mà có tác động phát triển kinh tế xã hội,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa ghi nhận sự quyết tâm của đơn vị thi công đã tranh thủ làm xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ, nhưng yêu cầu tiên quyết là phải đảm bảo chất lượng

Một góc công trình đang thi công tại kênh Mương Chuối

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư Trung Nam Group phải tiếp tục rút ngắn thời gian dự án hơn nữa bởi dự án giúp chống ngập cho diện tích 570 km với khoảng 6,5 triệu người dân TP sinh sống này hoàn thành sớm chừng nào người dân được hưởng lợi chừng ấy. Hơn nữa, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, dự án lớn, phức tạp, song những khó khăn như vấn đề giải tỏa đền bù, giải ngân đều được Chính phủ, UBND TP tạo điều kiện giải quyết, tháo gỡ:

Bí thư Đinh La Thăng cũng lưu ý quá trình thi công dự án rút ngắn tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn lao động tuyệt đối đồng thời đảm bảo thông suốt giao thông thủy, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng việc đi lại bằng đường thủy của người dân.