Dự án đê bao sông Sài Gòn: Có khả năng hoàn thành vào cuối năm nay

(VOH) - Dự án đê bao sông Sài Gòn trải qua một thời gian dài thực hiện do chưa có tiền lệ, cơ chế, chính sách phù hợp ban đầu đã phát sinh nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các gói thầu xây lắp. nhưng đến hôm nay, tiến độ thực hiện dự án có nhanh hơn và nhiều khả năng hoàn tất dự án vào cuối năm 2010.

Một đoạn đê bao thuộc bờ hữu sông Sài Gòn của dự án được hoàn thành. Ảnh: VNN

Dự án đê bao này dài 25 km phân làm 2 đoạn đê bao nam Rạch Tra và bắc Rạch Tra. Đoạn nam Rạch Tra từ ngã ba sông Vàm Thuật đến Rạch Tra dài 15,5 km đã khánh thành và đưa vào sử dụng đê bao dài 5 km; cống điều tiết nước từ cầu Bình Phước đến Rạch Quản ở phường Thạnh Lộc quận 12 đã ngăn được lũ, triều cường,ngoài ra một con đường giao thông cũng đả hoàn thành cho người dân ở đây đi lại. Chị Hà sinh sống và làm việc ở phường Thạnh Lộc vui mừng kể:

Nhiều người dân sống ở phường An Thái Đông quận 12 dọc sông Sài Gòn thuộc đoạn đê bao tiếp nối cũng phấn khởi. Đoạn đê bao dài trên 10 km này đã ra hình ra dáng và các công trình dưới đê bao đang hoàn thiện. Công tác xây lắp và giải phóng mặt bằng đoạn bắc Rạch Tra từ Rạch Tra đến rạch Bà Bếp huyện Củ Chi cũng thuận lợi, đến nay 9/9,5 km nền hạ đường đê bao cơ bản đã hoàn thành với bề rộng mặt đê từ 3 mét đến 7,5 mét đang phát huy tác dụng chống ngập nước do mưa và triều cường từ 2 năm nay. Ông Khưu Thành Khiêm - Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở NN- PTNT TPHCM cho biết:

Ở đoạn đê bắc Rạch Tra hiện nay còn vướng 400 mét mặt bằng thuộc gói thầu 1D, 1A, trong đó có mặt bằng nằm trong phạm vi của bến đò ở xã Bình Mỹ phải bồi thường và tái định cư 11 hộ dân, vướng mắc này không nhiều nhưng cũng là tiền lệ chưa có của dự án. Ông Trần Hoàn - Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 cho rằng:

Ông Nguyễn Văn Lai - Phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi có ý kiến:

Như vậy, đối với việc tái định cư 11 hộ dân ở bến đò thì hiện nay chủ đầu tư và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi đã có hướng chọn 11 nền nhà ở khu dân cư xã Bình Mỹ để bố trí hộ dân và đang chuẩn bị xin chủ trương của UBND thành phố. Những vấn đề còn vướng mắc thì chủ đầu tư và Ban bồi thường cũng đang thương thảo với dân và tìm những phương án thích hợp nhất để thực hiện. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình tin tưởng những việc trên sẽ giải quyết xong trong một thời gian ngắn để các nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục còn lại và hoàn thành dự án vào cuối năm nay. Như vậy đến đầu năm 2011 hoàn chỉnh đê bao dọc sông Sài Gòn dài 25 km với cao trình + 2.2 (cao khoảng từ 1,7 mét đến 2 mét so với mặt đất) thì vùng đất dự án đi qua có thêm cơ hội phát triển mọi mặt, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao.