Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng: Đi qua 9 tỉnh, kết nối Trung Quốc

VOH - Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, một dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Tuyến đường sắt này không chỉ kết nối ba thành phố lớn mà còn có tầm quan trọng lớn trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế khu vực.

Dự án sẽ kéo dài qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tuyến đường nằm tại ga Lào Cai mới, kết nối với Trung Quốc qua ga Hà Khẩu Bắc, trong khi điểm cuối là khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.

Tổng chiều dài tuyến đường chính ước tính khoảng 390,9 km, kết nối với 3 tuyến nhánh dài 27,9 km, tất cả đều sử dụng khổ đường 1.435mm.

doan-tau-lien-van-7823
Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc - Ảnh: VN+ 

Tuyến đường này sẽ phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế của các đoạn chính dao động từ 80 km/h đến 160 km/h, tùy thuộc vào từng khu vực. Các tuyến nhánh và các đoạn nối sẽ giúp kết nối các khu công nghiệp lớn và các cảng biển, đồng thời hỗ trợ giao thương với Trung Quốc.

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,37 tỷ USD), và sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư các tuyến nhánh và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025 và khởi công vào cuối năm 2025.

Mục tiêu của dự án là tạo ra một tuyến vận tải kết nối trực tiếp với cảng biển quốc tế Hải Phòng và thúc đẩy hợp tác giao thương với Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nhanh chóng, an toàn và giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

Bình luận