Dự án Luật Đường bộ: Quy định về trạm dừng nghỉ cao tốc

VOH - Ngày 10/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đọc tờ trình dự án Luật Đường bộ.

Theo tờ trình, bên cạnh những ưu điểm thì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung. Dự án Luật Đường bộ được xây dựng là cần thiết, đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới.

Sau quá trình tổng kết, nghiên cứu, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 bộc lộ một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các quy định về cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động đường bộ.

Điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế. Từ những lý do trên, việc xây dựng dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết.

Dự thảo Luật Đường bộ: Quy định về trạm dừng nghỉ cao tốc 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc xây dựng Luật Đường bộ nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.

Tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.

Tạo cơ chế để huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải.

Việc xây dựng dự án luật cũng bám sát quan điểm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn vận tải đường bộ tạo nên thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, hiệu quả và cạnh tranh; cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm môi trường kinh doanh thông thoáng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức giao thông, quản lý kết cấu hạ tầng, quản lý hoạt động vận tải. Phân định rõ tốc độ thiết kế của đường, tốc độ khai thác trên đường bộ…

Dự thảo Luật Đường bộ có quy định trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện. Bổ sung quy định về trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh.

Dự thảo luật cũng có nhiều quy định liên quan cao tốc như: bổ sung quy định thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu; bổ sung quy định làm rõ đường bộ cao tốc; thanh toán điện tử giao thông… Các quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng đỗ xe trên cao tốc, trung tâm quản lý, điều hành đường cao tốc quốc gia…

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra về dự thảo luật, cho biết nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ.

Đề nghị tiếp tục rà soát một số quy định cụ thể của dự thảo để bảo đảm tính thống nhất với quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định pháp luật khác.

Một số nội dung cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ, tiếp tục đánh giá như: quy định về sử dụng phí đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc. Một số ý kiến cho rằng quy định như dự thảo có thể thu trùng các loại phí liên quan đến đường bộ…

Dự án Luật Đường bộ sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ ngày 10/11 để tiếp tục góp ý, hoàn thiện.

Bình luận