Chờ...

Dự án sân bay Long Thành khó khăn nhất là đấu thầu

VOH - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, thời gian bàn giao của ACV lùi sang năm 2026 do khó khăn trong đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh.

Chiều 5/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao.

Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.

Nguyễn Danh Huy
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy: Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh - Ảnh: VGP

Đọc thêm: ACV bị phạt 270 triệu đồng vì để ô nhiễm bụi khi làm sân bay Long Thành

Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).

Ngoài ra, ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này.

Theo ông Huy, việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh.

“Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ” – ông Huy khẳng định.