Theo tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành để xây đường băng số 3 thuộc giai đoạn 3 ngay trong giai đoạn 1 để sân bay này khai thác hai đường băng trong giai đoạn 1.
Về thời gian thực hiện dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 kéo dài thêm một năm, tức chậm nhất là năm 2026.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Lý giải cho các điều chỉnh trên, Chính phủ cho biết do thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội quyết định giai đoạn 1 chỉ xây một đường băng nằm ở phía Bắc của sân bay.
Đường băng số 2 (phía Nam sân bay) sẽ triển khai trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ xây thêm đường băng số 3 nằm ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.
Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy cho xây đường băng số 3 tại vị trí cách đường băng số 1 400m về phía Bắc để đưa 2 đường băng vào khai thác cùng lúc trong giai đoạn 1 sẽ có nhiều lợi ích hơn.
Do, nếu sân bay Long Thành khai thác hai đường băng thì sân bay Tân Sơn Nhất không phải hỗ trợ sân bay Long Thành khi đường băng sân bay này gặp sự cố.
Không có sự gián đoạn trong thi công đường băng số 3 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật dù đang khai thác đường băng số 1.
Nền đường băng số 3 đã được san gạt, nên chi phí đầu tư đường băng số 3 chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 nhưng làm tăng năng lực khai thác của sân bay khi có hai đường băng.
Về việc dời thời hạn hoàn thành từ năm 2025 sang năm 2026, Chính phủ cho biết là do quá trình thực hiện dự án gặp một số khó khăn như: thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch Covid-19 khiến tiến độ thiết kế kỹ thuật, huy động chuyên gia nước ngoài chịu ảnh hưởng….
Ngoài ra, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách phải qua hai lần đấu thầu mới chọn được nhà thầu. Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai do lần đầu thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên còn lúng túng, phải sửa đổi quy định pháp luật.