Chờ...

Dự án Vành đai 4 TPHCM: Khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi

VOH - Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án và nhanh chóng hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, UBND TPHCM được giao làm cơ quan có thẩm quyền lập báo cáo tổng thể, đảm bảo trình Hội đồng Thẩm định nhà nước vào tháng 11/2024.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh các bước đầu tư, đặc biệt là chuẩn bị phương án cân đối ngân sách địa phương cho dự án.

Tran Hong Ha
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Quốc Phương, cho biết từ tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao TPHCM làm cơ quan đầu mối triển khai dự án. Dự án Vành đai 4 TPHCM là một trong những dự án quy mô lớn, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), đi qua 5 địa phương gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, TPHCM và Tây Ninh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã làm việc với các địa phương liên quan và kiến nghị ghép các dự án thành phần thành một dự án tổng thể. Báo cáo tiền khả thi sẽ được trình Quốc hội phê duyệt trong thời gian tới, cùng với việc đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù.

Theo kế hoạch, dự án có tổng chiều dài 206,72km, trong đó đoạn đi qua TPHCM dài 16,7km; Bà Rịa-Vũng Tàu 18,23km; Bình Dương 47,95km; Long An 78,3km. Dự án Vành đai 4 sẽ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, xây dựng 4 làn xe cao tốc và 21 nút giao thông liên thông. Dọc theo tuyến đường, các đoạn đường song hành và đường dân sinh cũng sẽ được xây dựng để phục vụ nhu cầu giao thông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Lê Anh Tuấn, cho biết dự án đã thống nhất quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan. Các địa phương có tuyến đường đi qua đều đã sẵn sàng phối hợp triển khai dự án.

Dự án Vành đai 4 TPHCM được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam. Trong thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.