Chờ...

Dự báo Biển Đông sắp đón bão, nguy cơ ngập lụt tăng cao cuối tháng 10

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 23-25/10, Biển Đông có khả năng sẽ đón một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới với những diễn biến thời tiết nguy hiểm.

Dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) dự kiến hình thành từ ngày 21-22/10 sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của xoáy thuận nhiệt đới, tiềm ẩn nguy cơ gây bão.

Sóng lớn và nguy cơ bão trên Biển Đông

Các chuyên gia cảnh báo, từ ngày 19-25/10, Biển Đông sẽ phải đối mặt với sóng lớn, đặc biệt tại khu vực Bắc và Giữa Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa. Sóng có thể cao từ 3,0-5,0m, gây ra nguy cơ lớn cho tàu thuyền.

pexels-akedynamic-1030320
Ảnh minh hoạ

Khu vực Nam Biển Đông, quần đảo Trường Sa, và vùng biển Trung - Nam Trung Bộ cũng có thể chịu sóng cao từ 2,0-4,0m, làm gia tăng rủi ro cho người dân sống ven biển và các hoạt động trên biển.

Triều cường và ngập lụt tiếp diễn tại Đông Nam Bộ

Từ ngày 19-22/10, triều cường ven biển Đông Nam Bộ được dự báo sẽ duy trì ở mức cao, có thể gây ra ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trũng thấp, ven biển và ngoài đê bao.

Nếu tình trạng lũ trên sông Cửu Long xảy ra cùng thời điểm, triều cường sẽ làm chậm quá trình thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập lụt kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Không khí lạnh và mưa dông tại miền Bắc

Trong khi Biển Đông đang đối mặt với nguy cơ bão, miền Bắc sẽ phải đón nhận hai đợt không khí lạnh từ ngày 19/10. Đợt đầu chỉ gây mưa rào và dông nhẹ tại vùng núi, nhưng đợt thứ hai vào ngày 22-23/10 sẽ mạnh hơn, kèm theo mưa dông diện rộng và nhiệt độ giảm sâu. Ban đêm và sáng sớm có thể trở nên lạnh hơn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống người dân.

Cảnh báo về mùa đông 2024 với nhiều bất thường

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cảnh báo rằng mùa đông năm 2024 dự kiến sẽ lạnh hơn so với năm 2023. Các đợt rét đậm, rét hại dự kiến xuất hiện từ nửa cuối tháng 12/2024 và kéo dài đến tháng 2/2025.

Đặc biệt, thời tiết mùa đông sẽ trải qua hai giai đoạn: nửa đầu mùa đông lạnh khô và nửa cuối mùa lạnh ẩm, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết phức tạp.

Trước những nguy cơ sắp tới, các chuyên gia khuyến cáo người dân ở các khu vực ven biển, đặc biệt là ngư dân và những ai sống tại vùng trũng thấp, cần theo dõi sát sao các bản tin thời tiết và chuẩn bị phương án ứng phó với bão.

Các tàu thuyền nên tìm nơi trú ẩn an toàn và tránh ra khơi trong thời gian dự báo có bão. Người dân cũng nên sẵn sàng ứng phó với tình trạng ngập lụt và gió mạnh, đồng thời đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong các khu vực dễ bị ảnh hưởng.