Dự báo: Hoạt động đăng kiểm có thể ùn tắc trong vài tháng tới do thiếu đăng kiểm viên

(VOH) - Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn hệ thống hiện đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết ngày 26/2/2023, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên; trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.

Dự báo: Hoạt động đăng kiểm có thể ùn tắc trong vài tháng tới do thiếu đăng kiểm viên 1

Giải pháp cấp bách hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam là cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành đang là tối thiểu 3 đăng kiểm viên 1 dây chuyền).

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao). Hiện nay đang thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Trong khi đó, do nhiều đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động nên hiện nay, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động hoặc tự đóng cửa.

Tại thành phố Hà Nội, chỉ còn 16/31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm định (chiếm 53% so với trước đây). Khu vực TPHCM hiện có 11/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (chiếm 54% so với trước đây). Tại hai thành phố lớn này, số dây chuyền kiểm định còn đang hoạt động chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mỗi dây chuyền kiểm định hiện trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất). Nguyên nhân do hầu hết mỗi dây chuyền chỉ còn 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra do vậy công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền; tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao, từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TPHCM hiện tại trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31%.

Dự kiến ngay trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 42% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TPHCM. Đặc biệt trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TPHCM và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.