Theo phương án đề xuất, đường Trường Sơn, Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà) dự kiến cấm xe tải đi lại từ 6 giờ đến 20 giờ. Việc cấm xe sẽ bắt đầu từ ngày 1/9.
Đến đầu năm 2025, thời gian cấm xe sẽ kéo dài từ 6 giờ đến 22 giờ.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, mật độ xe cộ đi lại trên đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng rất lớn, vượt quá khả năng thông hành của tuyến.
Xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất đi lại quá cảnh qua cổng sân bay trên các tuyến đường ảnh hưởng đến giao thông khu vực và mỹ quan đô thị.
Mặt khác, tình hình giao thông chung khu vực sân bay đang diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu do mật độ xe cộ đi lại vượt quá khả năng thông hành của tuyến.
Với kho hàng số 1 phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất lộ trình thay thế cho xe tải đi lại vào khung giờ từ 20h giờ (hoặc 22 giờ) đến 6 giờ hôm sau.
Với kho hàng số 2 và 3, xe tải có thể đi theo hướng đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2 hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên (kho hàng số 3) - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2.
Để đồng bộ phương án tổ chức giao thông tại khu vực, đơn vị quản lý hạ tầng đường bộ đề xuất Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị chủ kho, bãi phục vụ sân bay chuyển qua địa điểm khác như đường Thăng Long.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang triển khai được kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc đang ngày một gia tăng tại đây.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Nhiều dự án gỡ rối khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất cũng sẽ được nỗ lực triển khai trong thời gian tới.