Dự thảo Luật bảo vệ môi trường quy định xử phạt chưa cụ thể

(VOH) - Sáng 8/5, Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp góp ý cho dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Thực hiện quan trắc môi trường.ảnh: chinhphu

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật thì quy định các doanh nghiệp phải có kế hoạch trong việc bảo vệ môi trường nhưng không quy định các địa phương cũng phải công khai quy hoạch về xả thải khiến doanh nghiệp không biết xả thảy nơi nào cho đúng. Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập một cách chung chung đối với việc khuyến khích doanh nghiệp bảo vệ môi trường nhưng không ghi cụ thể các chính sách khuyến khích. Hay như vấn đề xử phạt cũng ghi chưa rõ.

Tại điều 9 quy định đối với những doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc thì bị phạt từ 90 đến 110 triệu đồng, song không ghi cụ thể trường hợp nào bị phạt 90 triệu, trường hợp nào bị phạt 110 triệu như vậy dễ dẫn đến tiêu cực.

Các đại biểu cũng lưu ý, có quá nhiều giấy phép con được lập ra trong dự thảo ví dụ như Giấy phép hành nghề xử lí, tiêu huỷ chất thải nguy hại, Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường…Nên chăng, Ban soạn thảo có thể gộp tất cả các loại giấy phép thành một để thuận lợi cho doanh nghiệp.