Đưa vào hoạt động tàu bệnh viện đầu tiên của Việt Nam

(VOH) - Đón xuân và đón Tết cổ truyền dân tộc 2013 này, cán bộ chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa đón niềm vui: Vùng 4 Hải quân đã hạ thủy và đưa vào hoạt động loại tàu bệnh viện, với các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên vùng biển Trường Sa.
Tàu bệnh viện HQ 561 thuộc lữ đoàn 164. ảnh: VNE

Tàu HQ 561 thuộc lữ đoàn 164, Vùng 4 Hải quân. Đây là lần đầu tiên, tại Việt Nam đóng mới tàu có chức năng của một bệnh viện. Tàu được sản xuất tại Công ty Z 189- Bộ quốc phòng.

Phòng mỗ trên tàu bệnh viện có hệ thống truyền hình trực tiếp kết nối với bệnh viện 175 tại TP.HCM. ảnh: VNE

Trên hành trình từ cảng Cam Ranh đi đến các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, chúng tôi vinh dự được đi chuyến đầu tiên của tàu bệnh viện. Trung úy Thái Đàm Lương, bác sĩ phụ trách quân y trên tàu bệnh viện HQ 561 cho biết, tàu có 9 phòng chức năng, bao gồm: Phòng mổ, phòng hồi sức, siêu âm, phòng tim, phòng giảm áp, phòng xét nghiệm, phòng nội soi, răng hàm mặt và phòng X quang. Trên tàu còn được trang bị 15 giường bệnh. Công suất tối đa tiếp nhận một lúc từ 15 – 20 bệnh nhân. Với nhiệm vụ đi lại trên vùng biển rộng lớn, lại thường xuyên đối mặt với các cơn bão ngoài khơi, các phòng chức năng trên tàu bệnh viện còn được thiết kế với đặc tính chống sốc, nhằm đảm bảo cho đội ngũ các bác sĩ thao tác khám và điều trị cho bệnh nhân ngay cả trong trường hợp sóng mạnh. Đặc biệ

t, tàu bệnh viện còn có hệ thống truyền hình trực tiếp kết nối với bệnh viện 175 tại TP.HCM. Qua đó, đội ngũ bác sĩ trên tàu có thể nhận được sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ bệnh viện 175 trong các trường hợp cần thiết. Bác sĩ Thái Đàm Lương cho biết thêm:

Trong chuyến đi đầu tiên của mình trên vùng biển Trường Sa, tàu HQ 561 còn có nhiệm vụ đưa đoàn cán bộ, chiến sĩ ra huyện đảo Trường Sa thực hiện nhiệm vụ và thăm hỏi chúc Tết cán bộ, chiến sĩ ngoài hải đảo. Lúc này, đội ngũ bác sĩ trên tàu bệnh viện HQ 561 đã chăm sóc tận tình, những người đi làm nhiệm vụ. Cùng với các thiết bị y tế hiện đại và các loại thuốc cần thiết được trang bị trên tàu, đội ngũ bác sĩ đã khám và điều trị kịp thời nhằm đảm bảo sức khỏe cho các chiến sĩ trên tàu. Chiến sĩ Phạm Duy Lục, công tác ở đảo Sinh Tồn Đông, thuộc huyện đảo Trường Sa đã được các bác sĩ trên tàu bệnh viện khám chữa bệnh cho biết:

Chiến sĩ Trần Tuấn Anh, vừa được phân công ra nhận nhiệm vụ tại đảo Phan Vinh, thuộc huyện đảo Trường Sa đã chia sẻ:

Bên cạnh việc khám và điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, tàu bệnh viện HQ 561 còn có nhiệm vụ khám chữa bệnh và sơ cấp cứu đối với trường hợp ngư dân Việt Nam bị bệnh hoặc bị tai nạn khi đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam, giúp các ngư dân yên tâm khi hoạt động đánh bắt xa bờ, đặc biệt trong vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam./.