Từ 20g30 – 21g30 ngày 19/03, cư dân toàn cầu sẽ tắt điện trong một giờ để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2016 lần thứ 10 trên thế giới và lần thứ 7 ở Việt Nam.
* VOH: Thưa bà, chiến dịch Giờ trái đất năm 2016 có điểm mới nào?
Bà Phùng Thị Ái Vân: Trong chiến dịch Giờ trái đất năm nay có hai phần:
Ở phần 1, chúng tôi có dự án Chuyển động xanh. Ngoài hoạt động đạp xe truyền thống, chúng tôi còn có thêm dự án mới là EH-bike. Với những người có nhu cầu đi lại trong TP bằng xe đạp, lực lượng tình nguyện viên sẽ đến và hỗ trợ chở đi.
Hai là dự án Cộng đồng xanh vẫn duy trì hoạt động 20s cổ động trên đường phố, hoạt động khu phố xanh: hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, vận động người dân ưu tiên tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường ở tại hệ thống siêu thị Coop mart. Coop mart sẽ áp dụng chính sách kích cầu xanh đối với sản phẩm của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường.
Dự án mới là Điểm đến xanh và Mái ấm xanh. Chúng tôi sẽ có 6 trường học, mái ấm được trang bị toàn bộ cơ sở vật chất, ngoài ra còn hỗ trợ, dạy kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trang bị thư viện xanh cho các trường này để học sinh hiểu hơn về bảo vệ môi trường.
.jpg)
Ảnh minh họa - Nguồn: Lê Anh/VGP.
* VOH: Thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất năm nay là “Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn”. Chúng ta cần hiểu như thế nào cho đúng?
Bà Phùng Thị Ái Vân: Đây là một thông điệp rất hay.
Chúng tôi chọn thông điệp này ở thời điểm giao nhau 3 năm chiến lược Giờ trái đất xanh trên thế giới, khởi điểm đầu năm của chiến dịch Giờ trái đất hướng tới 10 năm Giờ Trái đất ở VN.
Năm 2014, thông điệp đầu tiên của 3 năm hướng tới kỷ niệm 10 năm giờ trái đất tại VN là “Trái đất xanh phụ thuộc vào hành động của bạn”, kêu gọi mọi người hãy cùng nhau bảo vệ môi trường.
Năm 2015, chúng tôi có “Thời gian để hành động xanh”, không dừng lại ở việc kêu gọi mà hãy hành động,
Năm nay “Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn”, lời khẳng định đối với chiến dịch Giờ trái đất trên thế giới rằng, những người cùng tham gia chiến dịch Giờ trái đất đã chọn sống xanh, bạn như thế nào?
Đây như một lời “thách thức” của những người tham gia bảo vệ môi trường đối với những người chưa quan tâm đến vấn đề môi trường.
Các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động “Vượt qua”, hỗ trợ các bạn ở các tỉnh, thành khác tạo thành mạng lưới liên kết môi trường, kết nối cùng hành động.
Vì vậy, năm 2017 chúng tôi có thông điệp “Vượt qua”, và năm 2018 là “Thay đổi”. Chúng tôi mong hành trình thách thức, vượt qua sẽ tạo sự thay đổi lớn trong ý thức cũng như hành động bảo vệ môi trường của các bạn trẻ, cộng đồng ở VN.
* VOH: Năm 2016 là năm thứ 10 diễn ra Giờ Trái đất trên thế giới và là năm thứ 7 Việt Nam hưởng ứng chiến dịch này, nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường có những sự thay đổi như thế nào, thưa bà?
Bà Phùng Thị Ái Vân: Tôi nghĩ không gì tuyệt vời hơn bằng những con số mà mình thực hiện được.
Ngay từ năm 2011, khi chúng tôi tiếp nhận chiến dịch từ WWF, lúc ấy chỉ huy động được 1.000 tình nguyện viên ở chiến dịch đầu tiên. Năm 2012, chúng tôi mở line đăng ký trong vòng 12 tiếng đã có 2.800 tình nguyện viên tham gia.
Cho đến thời điểm này, chỉ cần mở đường link đăng kí trong vòng 3 giờ, lực lượng tình nguyện viên đăng kí hơn 3000, điều đó cho thấy thời gian hay số lượng đều tăng rất nhiều.
Điều này tạo áp lực, buộc chúng tôi phải tạo thêm hoạt động, dự án đủ để thoả lòng các bạn thực hiện và thể hiện mình.
Trên fanpage, facebook của Giờ Trái đất đã có hơn 42.000 lượt like. Tôi nghĩ với số lượng người yêu môi trường như vậy, điều đó thể hiện trong giới trẻ hiện nay đã có tình yêu môi trường nhất định.
Vấn đề là chúng ta sẽ tạo môi trường thế nào để các bạn thể hiện nó, đó cũng là thách thức trong những năm sắp tới.
*VOH: Cám ơn bà.
