Được phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho các hộ dân lâu năm

(VOH) - Sáng 04/4/2014, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn đại biểu HĐND TP đã có buổi làm việc với UBND quận 9 về thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND TP trong vấn đề quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và thực hiện quyết định số 19, quyết định số 54 của UBND TP về quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa cũng như tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND quận 9, hiện quận đã lập 37 đồ án quy hoạch công trình xây dựng, tỷ lệ 1/2000, trong đó, đã có 34/34 đồ án đồ án được phê duyệt, vẫn còn 3 đồ án được TP gia hạn. UBND quận 9 đã giải quyết cấp phép xây dựng cho hầu hết các trường hợp có nhu cầu xin phép xây dựng.

Riêng các trường hợp hộ dân sử dụng đất ở trước khi có quy hoạch phân khu 1/200 được phê duyệt, thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu, nhưng sau khi quy hoạch phân khu được UBND phê duyệt, một số khu bị vướng vào quy hoạch đất: công trình công cộng, công viên cây xanh, khu dịch vụ thương mại, chung cư cao tầng, đất hỗn hợp… UBND quận 9 đã xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm cho dân.

Bà Đặng Thị Hồng Liên - Chủ tịch UBND quận 9 nêu những vấn đề còn vướng hiện nay:


Ngoài ra, trong vấn đề tách thửa, vẫn còn một số vướng mắc mà quận 9 xin hướng dẫn… Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP giải thích, mục tiêu của tách thửa là giải quyết những bức xúc về chỗ ở cho dân, chứ không tách thửa phân lô bán nền. Do đó, áp dụng 50 m2 đất trên một lô đất 1000 m2 để chia 20 cái nền với mục đích kinh doanh là không được phép. Tuy nhiên, đối với hộ gia đình có nhu cầu chia lô cho con cái thì được phép tách ra để xác lập chỗ ở mới cho họ. Riêng vấn đề cấp giấy phép, đối với đất nông nghiệp người dân sử dụng lâu năm trước khi có quy hoạch, nhà nước không trực tiếp quản lý và không sử dụng, không phát sinh tranh chấp, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết: “Trường hợp người dân cất nhà sống lâu năm trên đất nông nghiệp thì Phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho dân”…

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM cũng giải thích thêm:


Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, thời gian qua, UBND quận 9 đã giải quyết một phần những vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chúng ta chưa giải quyết được, trong đó, có những vấn đề còn vướng về Luật. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 16 cũng đã thấy rõ và TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương, nếu liên quan đến Nghị định thì kiến nghị các bộ - ngành, Chính phủ; liên quan đến Luật đất đai thì kiến nghị bổ sung sửa đổi Luật.

Đối với những vấn đề các bộ - ngành, luật pháp chưa cho phép, trong thực tế còn vướng mắc, bức xúc vì những quyền lợi chính đáng của nhân dân, thì có thể xin ý kiến Thành ủy, HĐND, UBND TP để có cách giải quyết những chính sách cho địa phương.

Cụ thể, trường hợp người dân sử dụng đất ở, mặc dù trước thời điểm quy hoạch, nhưng bây giờ phủ quy hoạch không phù hợp, địa phương không cấp giấy, gây thiệt cho dân, nhưng luật không cho phép, thì sẽ bàn một cách thấu đáo, xin ý kiến chủ trương để giải quyết. Hoặc, có những vấn đề đã ban hành quy định rồi, nhưng trong tổ chức thực hiện nhận thấy quy định đó chưa phù hợp, thì phải sửa. Có những vấn đề quy định đúng, nhưng nhận thức, hiểu và áp dụng mỗi nơi mỗi khác. Về các vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: